IEA: Thị trường khí đốt toàn cầu sẽ tiếp tục thắt chặt đến năm 2023

11:07 | 04/10/2022

|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã dự đoán rằng thị trường khí đốt toàn cầu sẽ vẫn thắt chặt trong năm tới do nguồn cung khí đốt của Nga giảm dần, mặc dù nhu cầu khí đốt ở châu Âu giảm do giá cao và các biện pháp tiết kiệm năng lượng.
IEA: Thị trường khí đốt toàn cầu sẽ tiếp tục thắt chặt đến năm 2023

Theo cơ quan này, thị trường khí đốt tự nhiên toàn cầu đã thắt chặt kể từ năm 2021 mặc dù tiêu thụ khí đốt toàn cầu giảm 0,8% trong năm nay do mức giảm kỷ lục 10% ở châu Âu và nhu cầu không đổi ở khu vực châu Á Thái Bình Dương. Tuy nhiên, tiêu thụ khí đốt toàn cầu được dự báo sẽ tăng 0,4% trong năm tới.

Tiêu thụ khí đốt đã giảm nhiều nhất ở châu Âu sau khi giảm 10% trong 8 tháng đầu năm nay do lĩnh vực công nghiệp giảm 15% bởi các doanh nghiệp cắt giảm sản lượng do giá cả tăng cao.

Trong khi đó, nguồn cung cấp khí đốt từ đường ống dẫn dầu của Nga sang châu Âu đã giảm xuống chỉ còn nhỏ giọt sau khi đường ống Nord Stream-1 từ Nga đến Đức ngừng hoạt động vào đầu tháng 9.

Nếu Moscow thực hiện lời đe dọa trừng phạt công ty năng lượng Ukraine Naftogaz, một trong những tuyến đường cung cấp khí đốt cuối cùng của Nga tới châu Âu có thể bị đóng cửa, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng ngay khi mùa sưởi ấm bắt đầu.

Châu Âu đã tìm cách lấp đầy khoảng trống về khí đốt của Nga trong năm nay, chủ yếu thông qua việc tăng cường nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG).

IEA đã dự báo rằng nhập khẩu LNG của châu Âu sẽ tăng hơn 60 tỷ mét khối (bcm) trong năm nay, cao hơn gấp đôi so với phần còn lại của thế giới.

Mặt khác, nhập khẩu LNG của châu Á dự kiến ​​sẽ ở mức thấp hơn năm ngoái trong thời gian còn lại của năm 2022, một phần lớn là do giá khí đốt cao ở châu Âu giúp châu lục này thu hút nhiều hàng hơn.

Ngược lại, nhập khẩu LNG của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng vào năm 2023 theo một loạt hợp đồng mới được ký kết kể từ đầu năm 2021 cũng như mùa đông lạnh hơn mức trung bình dẫn đến nhu cầu bổ sung từ Đông Bắc Á.

IEA đã dự đoán kho khí đốt của EU sẽ đầy dưới 20% vào tháng 2 nếu nguồn cung LNG vẫn mạnh trong trường hợp nguồn cung của Nga sang châu Âu hoàn toàn ngừng hoạt động từ ngày 1 tháng 11, nhưng có thể xuống mức 5% vào tháng 2 nếu nguồn cung LNG nhỏ dần.

IEA: Thị trường LNG sẽ thắt chặt hơn nữa vào năm 2023 IEA: Thị trường LNG sẽ thắt chặt hơn nữa vào năm 2023
IEA cảnh báo Nga sẽ ngày càng khó khăn để duy trì sản lượng IEA cảnh báo Nga sẽ ngày càng khó khăn để duy trì sản lượng

Bình An