IEA cảnh báo Nga sẽ ngày càng khó khăn để duy trì sản lượng

13:00 | 30/08/2022

|
(PetroTimes) - Sáu tháng sau cuộc xung đột Nga - Ukraine, sản lượng dầu của Nga tiếp tục vượt quá kỳ vọng mặc dù các chuyên gia đang cảnh báo rằng Moscow sẽ ngày càng khó duy trì sản lượng khi các lệnh trừng phạt của phương Tây bắt đầu có hiệu lực.
IEA cảnh báo Nga sẽ ngày càng khó khăn để duy trì sản lượng

Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), xuất khẩu dầu của Nga trong tháng 7 đã giảm 115 nghìn thùng/ngày xuống còn 7,4 triệu thùng/ngày, từ mức khoảng 8 triệu thùng/ngày vào đầu năm. Sự sụt giảm này chưa bằng mức sụt giảm 2-3 triệu thùng/ngày được một số chuyên gia dự đoán.

Dòng sản phẩm dầu thô và các chế phẩm từ dầu của nước này đến Mỹ, Anh, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc đã giảm gần 2,2 triệu thùng/ngày kể từ khi chiến tranh tại Ukraine bùng nổ, khiến 2/3 trong số đó được chuyển hướng sang các thị trường khác. Doanh thu xuất khẩu giảm từ 21 tỷ trong tháng 6 xuống còn 19 tỷ USD trong tháng 7, do cả khối lượng giảm và giá dầu giảm.

Xuất khẩu sang Ấn Độ có thể bù đắp phần lớn dòng chảy giảm sang các quốc gia phương Tây. Các báo cáo mới đây cho thấy, trong quý II năm nay, Ấn Độ đã cắt giảm nhập khẩu dầu thô từ Mỹ lên tới một triệu tấn trong khi tăng mạnh nhập khẩu dầu giảm giá của Nga.

Sự kết hợp năng lượng của Ấn Độ hiện đã khác hẳn so với một năm trước. Năm ngoái, dầu của Nga trong rổ dầu thô của Ấn Độ chỉ chiếm 2,2% nhỏ bé, trong khi của Mỹ là 9,2%. Hiện tại, Nga đã chiếm gần 12,9% nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ, trong khi thị phần của Mỹ đã giảm xuống chỉ còn 5,4%.

Ấn Độ chưa bao giờ là khách hàng mua dầu thô lớn của Nga dù phải nhập khẩu 80% nhu cầu. Trong một năm điển hình, Ấn Độ chỉ nhập khẩu 2 - 5% lượng dầu thô của mình từ Nga, gần bằng tỷ lệ của Mỹ trước khi tuyên bố cấm 100% đối với các mặt hàng năng lượng của Nga.

Thật vậy, Ấn Độ chỉ nhập khẩu 12 triệu thùng dầu thô của Nga vào năm 2021, với phần lớn dầu của nước này có nguồn gốc từ Iraq, Ả Rập Xê-út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Nigeria.

Tuy nhiên, IEA cho biết Nga sẽ ngày càng khó duy trì mức sản lượng đó.

Giám đốc IEA Fatih Birol nói với Reuters: "Nếu thiếu các công ty (phương Tây), thiếu các nhà cung cấp công nghệ, thiếu các công ty dịch vụ, Nga sẽ khó khăn hơn nhiều để duy trì hoạt động khai thác".

Bình An