IEA báo động về mức dự trữ dầu toàn cầu

16:26 | 16/02/2024

|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế cảnh báo dự trữ dầu toàn cầu thấp, ngay cả khi tốc độ tăng trưởng nhu cầu vàng đen toàn cầu tiếp tục giảm tốc và dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh mới vào năm 2024.
IEA báo động về mức dự trữ dầu toàn cầu
Hình minh họa

“Theo quan sát, các kho dự trữ dầu toàn cầu đã giảm khoảng 60 triệu thùng trong tháng 1/2024 với lượng dự trữ trên đất liền giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2016”, ngày thực hiện loạt phép đo đầu tiên, IEA cho biết trong báo cáo dầu hàng tháng của mình.

Trong tháng 12/2023, tồn kho toàn cầu tăng 21,6 triệu thùng, do trữ lượng dầu ngoài khơi tăng từ 60,7 triệu thùng lên 1.835 triệu thùng, bù đắp cho sự sụt giảm của trữ lượng trên đất liền (-39 triệu thùng), trong bối cảnh giao thông hàng hải ở nước này bị gián đoạnở Biển Đỏ, khiến khoảng cách vàthời gian vận chuyển dầu bị kéo dài.

“Khi IEA kỷ niệm 50 năm thành lập trong tuần này, an ninh nguồn cung dầu vẫn quan trọng hơn bao giờ hết”, cơ quan được OECD thành lập cách đây 50 năm để giúp các nước giàu đối mặt với cú sốc dầu mỏ cho biết.

Cơ quan năng lượng của OECD có trụ sở tại Paris cảnh báo: “Dự trữ dầu thấp có thể hạn chế khả năng đáp ứng của ngành trước những gián đoạn nguồn cung hoặc nhu cầu bất ngờ”.

IEA cũng nhấn mạnh: “Rủi ro địa chính trị gia tăng ở Trung Đông và sự suy yếu của trữ lượng dầu toàn cầu, thặng dư nhẹ có thể giúp kiềm chế biến động thị trường”.

Trong bối cảnh thị trường biến động, IEA ước tính rằng "sự giảm tốc trong tăng trưởng nhu cầu dầu sẽ bắt đầu tăng tốc vào năm 2024", do những khó khăn kinh tế cũng như tiến bộ về hiệu quả năng lượng và tốc độ tăng trưởng của xe điện trên thế giới.

Tăng trưởng nhu cầu vàng đen toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt trung bình 1,2 triệu thùng mỗi ngày, "hoặc một nửa mức tăng của năm ngoái" (2,3 triệu thùng/ngày).

Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil dự kiến ​​sẽ chiếm hơn 2/3 (78%) tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu vào năm 2024, dự kiến ​​sẽ đạt mức đỉnh mới là 103 triệu thùng/ngày.

Đối với IEA, “giai đoạn tăng trưởng sau đại dịch về nhu cầu dầu mỏ toàn cầu phần lớn đã kết thúc”.

Dự trữ dầu toàn cầu tác động như thế nào đến giá dầu trong thời gian đại dịchDự trữ dầu toàn cầu tác động như thế nào đến giá dầu trong thời gian đại dịch
Thị trường dầu mỏ quay cuồng sau những bình luận từ IEAThị trường dầu mỏ quay cuồng sau những bình luận từ IEA

Anh Thư

AFP