Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán về tranh chấp biển

08:40 | 19/03/2021

|
Theo Reuters 17/3/2021, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành cuộc đàm phán thăm dò quan điểm ở Athen hôm 17/3. Cuộc đàm phán kéo dài gần 4 giờ và hai bên nhất trí sẽ có cuộc đàm phán tiếp theo ở Istambul, nhằm tìm điểm chung trong vấn đề tranh chấp ranh giới biển kéo dài nhiều năm trước khi diễn ra Hội nghị Cấp cao EU (25-26/3/2021). Trong ngày 17/3, quan chức hai nước cũng tiến hành cuộc gặp riêng ngoài khuôn khổ cuộc đàm phán thăm dò nói trên.
Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán về tranh chấp biển
Bản đồ thể hiện tranh chấp liên quan đến thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế ở phía đông Địa Trung Hải. Đường màu xanh: khu vực yêu sách của Hy Lạp và Síp. Đường màu đỏ: khu vực yêu sách của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hai nước đều là thành viên NATO, tranh chấp trong các yêu sách liên quan đến thềm lục địa, quyền hàng hải và hàng không tại Biển Địa Trung Hải, năng lượng, tình trạng pháp lý của một số đảo trong Biển Ê-gê (Aegean).

Từ năm 2002 đến nay, hai nước đã tiến hành hơn 60 vòng đàm phán thăm dò quan điểm nhưng có rất ít tiến triển và thậm chí không thể nhất trí với nhau về chủ đề thảo luận. Hy Lạp nói rằng chỉ thảo luận về vấn đề phân định ranh giới khu vực đặc quyền kinh tế và thềm lục địa tại Biển Ê-giê và ở đông Địa Trung Hải, không thảo luận các vấn đề liên quan đến chủ quyền quốc gia. Thổ Nhĩ Kỳ thì nói rằng trong đàm phán, muốn trao đổi về tất cả các vấn đề, bao gồm cả quyền hàng không và các đảo trong Biển Ê-giê. Trong tuần, Thổ Nhĩ Kỳ vừa phản đối một thỏa thuận giữa Hy Lạp, Israel và Síp về việc đặt đường cáp ngầm dưới biển nối các hệ thống điện của ba nước; cho rằng đường cáp ngầm dự kiến này đi qua thềm lục địa của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán về tranh chấp biển

Sau 5 năm gián đoạn, với nhiều tháng căng thẳng ở đông Địa Trung Hải, hai nước đã nối lại cuộc gặp trong tháng 1/2021. Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng cải thiện quan hệ với EU trong khi EU ủng hộ Hy Lạp, thành viên EU, và đe dọa biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại Hội nghị Cấp cao EU, các lãnh đạo EU dự kiến sẽ trao đổi về vấn đề đông Địa Trung Hải. Hy Lạp, thời gian qua đã đạt được các thỏa thuận biển với Italia và Ai Cập, nói rằng nếu không đạt được thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ, họ sẽ phải đưa tranh chấp lên Tòa án Công lý Quốc tế./.

Thanh Bình

Turkmenistan và Azerbaijan cùng phát triển mỏ dầu khí trên vùng biển giới tranh chấp ở Caspian SeaTurkmenistan và Azerbaijan cùng phát triển mỏ dầu khí trên vùng biển giới tranh chấp ở Caspian Sea
Biến CO2 thành thức ăn động vậtBiến CO2 thành thức ăn động vật
Dầu của Iran chảy sang Trung Quốc đe dọa nỗ lực cân bằng thị trường của OPECDầu của Iran chảy sang Trung Quốc đe dọa nỗ lực cân bằng thị trường của OPEC