Hy Lạp và Síp muốn châu Âu phải cứng rắn hơn với Thổ Nhĩ Kỳ

10:06 | 21/08/2020

|
(PetroTimes) - Ngày 20/8, Hy Lạp và Cộng hòa Síp đã kêu gọi Liên minh châu Âu cần có lập trường vững chắc hơn khi đối mặt với những ý định của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía đông Địa Trung Hải, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng liên quan đến việc thăm dò hydrocacbon.
hy lap va sip muon chau au phai cung ran hon voi tho nhi ky
Ngoại trưởng Hy Lạp Nikos Dendias phát biểu bên cạnh Ngoại trưởng Síp Nikos Christodoulides

Bộ trưởng Ngoại giao Hy Lạp Nikos Dendias đã có chuyến thăm đến Cộng hòa Síp để hai quốc gia thuộc Liên minh châu Âu này hợp tác với nhau sau khi Thổ Nhĩ Kỳ cử một hạm đội hải quân hộ tống tàu nghiên cứu địa chấn đến vùng biển tranh chấp. Để đáp lại điều này, Hy Lạp điều động các tàu quân sự.

Bộ trưởng Ngoại giao Hy Lạp gọi đó là “Hành động xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ hướng vào EU" tại một cuộc họp báo ở Nicosia, sau khi gặp người đồng cấp Síp Nikos Christodoulides và Tổng thống nước Cộng hòa Nicos Anastasiades và cáo buộc Ankara đóng “vai trò gây bất ổn” trong khu vực.

Việc phát hiện ra các mỏ khí đốt rộng lớn trong những năm gần đây ở phía đông Địa Trung Hải đã kích thích sự thèm muốn của các nước ven biển và làm gia tăng căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp, các thành viên của NATO, đồng thời gây bất hòa về việc phân định biên giới của các nước.

Cộng hòa Síp và Hy Lạp cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đã vi phạm chủ quyền lãnh thổ của họ cũng như của EU khi đã thực hiện nghiên cứu thăm dò - bị xem là bất hợp pháp trong vùng biển của họ.

Tình hình trở nên xấu hơn sau khi Ai Cập và Hy Lạp ký một thỏa thuận phân định biên giới trên biển vào ngày 6/8/2020. Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ cái gọi là "thỏa thuận hàng hải” này và “vô hiệu hóa” nó.

Để hỗ trợ Hy Lạp, Pháp đã tạm thời triển khai 2 máy bay chiến đấu Rafale và 2 tàu hải quân Pháp ở phía đông Địa Trung Hải vào tuần trước.

Ngày 14/8, các ngoại trưởng EU đã kêu gọi một "giải pháp thương lượng" và "giảm leo thang".

Nhưng ngày 16/8, Ankara đã thông báo về việc kéo dài thêm thời gian nghiên cứu thăm dò và cử thêm tàu khoan Yavuz, vốn đã được điều động ra ngoài khơi Cộng hòa Síp từ nhiều tháng qua, tới thực hiện nghiên cứu ở phía tây nam đảo Síp từ ngày 18/8 đến ngày 15/9/2020.

hy lap va sip muon chau au phai cung ran hon voi tho nhi kyThổ Nhĩ Kỳ điều thêm tàu khoan đến khu vực tranh chấp
hy lap va sip muon chau au phai cung ran hon voi tho nhi kyCơ hội đàm phán tranh chấp Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp có nguy cơ chết yểu
hy lap va sip muon chau au phai cung ran hon voi tho nhi kyGazprom tiếp tục gặp khó ở châu Âu

Nh.Thạch

AFP