Hợp tác năng lượng giữa Iran và Nga là đòn đáp trả lệnh trừng phạt

16:05 | 06/03/2024

|
(PetroTimes) - Seyed Musi Mousavi, thành viên Ủy ban Năng lượng của Iran, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Shana rằng hợp tác giữa Iran và Nga trong lĩnh vực năng lượng là đòn đáp trả trước các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Hợp tác năng lượng giữa Iran và Nga là đòn đáp trả lệnh trừng phạt
Tổng thống Nga Vladimir Putin, trái, và Tổng thống Iran Ebrahim Raisi chụp ảnh trước cuộc hội đàm tại cung điện Saadabad, ở Tehran, Iran, Iran, Thứ Ba, ngày 19 tháng 7 năm 2022. Ảnh AP

"Nga và Iran là đối tác chiến lược. Hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng có thể mang lại lợi ích chung. Đây là cơ hội tuyệt vời để phản ứng mạnh mẽ trước mọi lệnh trừng phạt, có tính đến việc Iran bị bao vây tứ phía bởi các quốc gia cần khí đốt và các sản phẩm dầu mỏ khác", ông Mousavi lưu ý.

Phát biểu về những kết quả đạt được trong cuộc họp của Uỷ ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế và thương mại giữa Nga và Iran, ông cho rằng trong điều kiện hiện nay, "tăng cường xuất khẩu dầu, mở rộng hợp tác với các nước láng giềng, khôi phục ngoại giao kinh tế và năng lượng sẽ mang lại nhiều triển vọng tốt cho nền kinh tế Iran”.

Cuộc họp của Uỷ ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế và thương mại giữa Nga và Iran đã được tổ chức tại Tehran vào ngày 28/2. Cuộc họp do Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak và Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji chủ trì. Ông Novak cho biết, các bên đã ký kết một số văn bản, bao gồm Nghị định thư sửa đổi lộ trình hợp tác khoa học và kỹ thuật trong ngành dầu khí, trong đó quy định về việc tiêu chuẩn hóa thiết bị.

Trong cuộc họp, công ty Transneft của Nga và Bộ Dầu mỏ Iran đã ký "Thỏa thuận hợp tác công nghệ và thực hiện các dự án chung", liên quan đến khả năng hợp tác trong việc bảo trì và sửa chữa các đường ống chính, kiểm tra các hồ chứa dầu và R&D chung. Ông Owji nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác giữa Iran và Nga trong lĩnh vực dầu khí và bày tỏ hy vọng rằng “sự kết hợp giữa hai nước sẽ tiếp tục được mở rộng”.

Pakistan xem xét khởi động lại đường ống dẫn khí đốt với IranPakistan xem xét khởi động lại đường ống dẫn khí đốt với Iran
Iran và Transneft ký thỏa thuận hợp tác công nghệIran và Transneft ký thỏa thuận hợp tác công nghệ
Iran, Iraq thảo luận kế hoạch cùng phát triển dầu mỏIran, Iraq thảo luận kế hoạch cùng phát triển dầu mỏ

Anh Thư

TASS