Iran, Iraq thảo luận kế hoạch cùng phát triển dầu mỏ

13:56 | 04/03/2024

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji và người đồng cấp Iraq Hayan Abdel-Ghani đã thảo luận về việc mở rộng hợp tác, bao gồm cả việc phát triển các mỏ chung, bên lề Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn các nước xuất khẩu khí đốt (GECF) lần thứ 7 tại Algeria, Chính phủ Iran cho biết hôm thứ Bảy.
Iran, Iraq thảo luận kế hoạch cùng phát triển dầu mỏ
Bên lề hội nghị thượng đỉnh lần thứ bảy của Diễn đàn các nước xuất khẩu khí đốt được tổ chức tại Algeria, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq, Hayan Abdul Ghani, đã gặp người đồng cấp Iran, Javad Owji. Ảnh Reuters

"Các Bộ trưởng Dầu mỏ Iran và Iraq đã thảo luận trong cuộc họp về việc mở rộng hợp tác phát triển các mỏ chung, buôn bán khí đốt và các sản phẩm dầu mỏ, cơ chế thanh toán và phát triển cơ sở hạ tầng thương mại các sản phẩm lọc dầu khí", Chính phủ Iran cho biết trên Telegram.

Chính phủ cho biết, các bên đã đồng ý lựa chọn một hoặc hai mỏ có trữ lượng nhỏ để cùng phát triển, sau đó chuyển sang các mỏ lớn hơn.

Chính quyền Iran cho biết thêm, các bộ trưởng cũng thảo luận về việc khoan dầu và xây dựng cơ sở hạ tầng như đường ống dẫn khí của các công ty Iran ở Iraq.

Trong bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh GECF lần thứ 7 hôm thứ Bảy, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi nói rằng Tehran đã sẵn sàng trở thành trung tâm năng lượng và là tuyến đường an toàn cho việc phân phối và vận chuyển khí đốt tự nhiên từ các nhà sản xuất đến thị trường tiêu thụ.

Hội nghị thượng đỉnh GECF lần thứ 7 được tổ chức tại thủ đô Algeria từ ngày 1-2/3. GECF là một tổ chức liên chính phủ tập hợp các nhà khai thác và xuất khẩu khí đốt hàng đầu thế giới, với mục đích trao đổi quan điểm, kinh nghiệm, dữ liệu, hợp tác và cộng tác giữa các quốc gia thành viên về các vấn đề liên quan đến khí đốt. Diễn đàn hiện bao gồm 12 quốc gia - Algeria, Bolivia, Ai Cập, Guinea Xích đạo, Iran, Libya, Nigeria, Qatar, Nga, Trinidad và Tobago, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Venezuela - và bảy quốc gia quan sát viên gồm: Angola, Azerbaijan, Iraq, Malaysia, Mozambique, Na Uy và Peru.

Triển vọng phát triển dầu mỏ của Nigeria đang tối dầnTriển vọng phát triển dầu mỏ của Nigeria đang tối dần

Anh Thư

AFP