Hậu quả mới đối với các công ty dầu khí Mỹ

10:00 | 15/11/2021

|
(PetroTimes) - Các nhà sản xuất dầu khí Hoa Kỳ Cabot Oil & Gas và Cimarex Energy hôm 24/5 đã công bố việc hợp nhất thành một tập đoàn trị giá 17 tỷ USD, một vụ hợp nhất mới trong một lĩnh vực đã bị chấn động kể từ khi bắt đầu đại dịch.
Hậu quả mới đối với các công ty dầu khí Mỹ

Giao dịch, sẽ được hoàn tất vào cuối năm nay, kết hợp tài sản chủ yếu là dầu của Cimarex ở Texas, New Mexico và Oklahoma, với tài sản của Cabot, một nhà sản xuất khí đốt tự nhiên, ở đông bắc Hoa Kỳ.

Theo các điều khoản của thỏa thuận, các cổ đông của Cabot sẽ sở hữu 49,5% cổ phần của công ty mới, có trụ sở tại Houston, Texas và Cimarex 50,5%.

Các nhóm khai thác và sản xuất dầu khí tự nhiên này đã bị suy yếu do giá năng lượng giảm khi bắt đầu đại dịch và các biện pháp hạn chế đột ngột đóng băng nền kinh tế toàn cầu.

Giá dầu đã tăng lên nhưng nhiều công ty trong lĩnh vực này, vốn đã vay nặng lãi để tăng trưởng trong những năm gần đây, vẫn chùn bước.

Một số đã nộp đơn xin phá sản: theo một tuyên bố của công ty luật Haynes và Boone, 107 công ty chuyên thăm dò và sản xuất vàng đen hoặc các dịch vụ trong lĩnh vực dầu khí đã nộp đơn phá sản ở Mỹ vào năm 2020, so với 63 công ty cho cả năm 2019.

Những công ty khác đã chọn tham gia sáp lại gần nhau, ví dụ như Chevron mua nhà sản xuất dầu và khí đốt tự nhiên của Noble vào tháng 7 với giá 5 tỷ USD, trong khi ConocoPhillips vào tháng 10 tuyên bố ý định mua đối thủ cạnh tranh Concho Resources với giá 9,7 tỷ USD.

Giao dịch được công bố hôm thứ Hai đã được chào đón mới trên Thị trường Chứng khoán New York, nơi mà cổ phiếu của Cabot mất khoảng 6% và của Cimarex gần 7% vào giữa phiên giao dịch.

Không có cú sốc giá dầu khi Mỹ và Iran đàm phán hạt nhânKhông có cú sốc giá dầu khi Mỹ và Iran đàm phán hạt nhân
Lãnh đạo ngành dầu khí Mỹ và Cố vấn quốc gia về khí hậu của Nhà Trắng trao đổi hợp tácLãnh đạo ngành dầu khí Mỹ và Cố vấn quốc gia về khí hậu của Nhà Trắng trao đổi hợp tác
Liên Hiệp Quốc sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với công ty dầu khí Myanmar MOGELiên Hiệp Quốc sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với công ty dầu khí Myanmar MOGE

Nh.Thạch

AFP