Áp lực bầu cử, chính quyền Mỹ nới lỏng quy định về khí xả thải

09:08 | 22/03/2024

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Tư (20.3), Chính phủ Biden công bố hoàn thành những quy định cuối cùng cho phép các nhà sản xuất ô tô tiếp tục bán các dòng xe chạy bằng xăng và cho phép lùi lại quá trình chuyển đổi sang xe điện cho đến năm 2030.
Áp lực bầu cử, chính quyền Mỹ nới lỏng quy định về khí xả thải
Một trạm sạc xe điện ở Mỹ. Ảnh AP

Theo Quy định mới của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), các mục tiêu về giảm phát thải sẽ kéo dài thời hạn thực hiện đến năm 2030 và như vậy bớt áp lực hơn so với kế hoạch nghiêm ngặt được đề xuất vào tháng 4 năm 2023. Đây là một thắng lợi của các nhà sản xuất ô tô ở thành phố Detroit và các công ty bán xe xăng và xe hybrid khác.

Nếu thực hiện theo đề xuất trước đó, Chính phủ yêu cầu 67% số xe bán ra vào năm 2032 phải chạy hoàn toàn bằng điện. Việc thay đổi đề xuất của Chính phủ có nguy cơ gây thất vọng cho các cử tri đang mong muốn Chính phủ hành động mạnh mẽ hơn để chống lại biến đổi khí hậu.

Một số nhóm hoạt động vì môi trường đã bày tỏ sự thất vọng trước những dấu hiệu cho thấy Nhà Trắng có ý định nới lỏng các quy định của EPA về lượng khí thải xe hơi. Công ty Tesla, các đảng viên Đảng Dân chủ của Quốc hội và những người khác đã đốc thúc EPA hoàn thiện các quy định, thậm chí còn chặt chẽ hơn.

Đề xuất sửa đổi của EPA phản ánh những thách thức chính trị mà Tổng thống Biden phải đối mặt trong chiến dịch tái tranh cử sắp tới. Dù đối với ông Biden, hay ông Donald Trump, con đường vào Nhà Trắng phải đi qua Michigan và các bang công nghiệp khác như Wisconsin và Pennsylvania. Tuy nhiên, người lao động ở đây lại lo ngại việc chuyển sang xe điện sẽ đe doạ việc làm của họ. Ông Trump cũng đã nhiều lần chỉ trích xe điện.

EPA nhấn mạnh rằng các nhà sản xuất ô tô sẽ có cơ hội để lựa chọn những công nghệ khác nhau, bao gồm xe có "động cơ xăng tiên tiến", xe hybrid, xe plug-in hybrid và xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Ông Michael Regan, Giám đốc của EPA, trả lời báo chí: “Chúng tôi đã thiết kế các tiêu chuẩn trung lập về mặt công nghệ và dựa trên hiệu suất, giúp nhà sản xuất linh hoạt lựa chọn kết hợp các công nghệ kiểm soát ô nhiễm phù hợp nhất đối với khách hàng của họ”. Ông cũng nhấn mạnh: “Hoàn toàn không có sự áp đặt nào (đối với xe điện) - ngành công nghiệp có thể đưa ra nhiều lựa chọn để tuân thủ theo tiêu chuẩn công nghệ này”.

Các thay đổi sau cùng của quy định này phản ánh những áp lực mà các nhà sản xuất ô tô, các đại lý và Nghiệp đoàn Công nhân ngành ô tô (United Auto Workers) đang gặp phải. Họ mong muốn tiêu chuẩn dành cho ngành công nghiệp này cần nhiều thời gian để chuyển đổi hơn, thay vì chuyển đổi nhanh chóng sang xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Liên minh Đổi mới Ô tô, nhóm đại diện cho hầu hết các công ty sản xuất ô tô ngoại trừ Tesla, nói rằng “việc điều chỉnh tốc độ áp dụng xe điện vào năm 2027, 2028, 2029 và 2030 là quyết định đúng đắn vì nó đưa ra ưu tiên về mục tiêu điện khí hóa hợp lý hơn trong những năm tiếp theo (điều này rất quan trọng) trong việc chuyển đổi sang xe điện)”. Họ nói thêm rằng các quy định thể hiện “khả năng của người Mỹ trong việc lựa chọn phương tiện phù hợp với mình”.

Đầu năm 2023, EPA dự đoán xe điện sẽ chiếm 60% doanh số xe bán ra vào năm 2030 và 62% vào năm 2032, so với con số 8% năm 2023.

Theo các quy định cuối cùng, EPA dự đoán rằng trong giai đoạn từ năm 2030 đến 2032, xe điện có thể chiếm từ 30% đến 56% số lượng ô tô chở khách và xe tải mới bán ra. Các mục tiêu nghiêm ngặt của EPA sẽ tăng tốc vào năm 2031 và 2032.

Các nhà sản xuất ô tô đã nhận được nhiều lợi ích từ một vài mục giảm tải khi Bộ Năng lượng quyết định áp dụng các quy định theo từng giai đoạn nhằm làm chậm lại quá trình chuyển đổi xe điện. Nhờ đó, ba nhà sản xuất lớn ở Detroit sẽ tránh được án phạt lên đến hàng tỷ đô là vì không tuân thủ các tiêu chuẩn về hiệu quả năng lượng cho đến năm 2032.

Chiến lược của Shell có thể làm chậm tốc độ cắt giảm khí thảiChiến lược của Shell có thể làm chậm tốc độ cắt giảm khí thải
Pemex hứa hẹn sẽ đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050Pemex hứa hẹn sẽ đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050
Vì sao khí metan đóng vai trò là sát thủ của khí hậu trái đất?Vì sao khí metan đóng vai trò là sát thủ của khí hậu trái đất?

Nh.Thạch

AFP