Hàng triệu người châu Phi bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu nhiên liệu

10:49 | 18/05/2022

|
(PetroTimes) - Giá năng lượng tăng cao và tình trạng thiếu hụt năng lượng làm tăng chi phí kinh tế, đồng thời có nguy cơ cản trở tiến độ xóa đói giảm nghèo.
Hàng triệu người châu Phi bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu nhiên liệu

Theo Kinley Salmon, phóng viên của The Economist có trụ sở tại Senegal, tình trạng thiếu nhiên liệu như dầu diesel, xăng và thậm chí là dầu hỏa đang ảnh hưởng đặc biệt đến các quốc gia ở châu Phi cận Sahara.

Salmon giải thích tình trạng này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, nhất là xung đột Nga-Ukraine và sự phụ thuộc của hàng triệu hộ gia đình và doanh nghiệp ở châu Phi cận Sahara vào những nhiên liệu này để cung cấp năng lượng cho máy phát điện.

Ngành hàng không cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là do công suất lọc dầu sụt giảm vào năm 2021, lần đầu tiên trong 30 năm qua. Đối với các nước châu Phi cận Sahara, năng lực lọc dầu vốn đã rất hạn chế, họ phải nhập khẩu phần lớn các sản phẩm tinh chế. Do đó, điều này khiến họ tiếp xúc nhiều hơn với cuộc khủng hoảng năng lượng hiện tại.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cũng đã công bố một báo cáo vào năm 2021, trong đó dự báo rằng công suất lọc dầu tiềm năng của châu Phi sẽ bắt đầu tăng vào năm 2022, chỉ dưới 400.000 thùng/ngày, trước khi chỉ đạt hơn một triệu thùng/ngày vào năm 2026.

Sau dầu mỏ, khí đốt và than đá, tình trạng thiếu nhiên liệu toàn cầu lan sang dầu dieselSau dầu mỏ, khí đốt và than đá, tình trạng thiếu nhiên liệu toàn cầu lan sang dầu diesel
Haiti: Thiếu nhiên liệu đe dọa hoạt động của các bệnh việnHaiti: Thiếu nhiên liệu đe dọa hoạt động của các bệnh viện
Thiếu nhiên liệu, Syria thông báo tăng hơn 50% giá xăng dầuThiếu nhiên liệu, Syria thông báo tăng hơn 50% giá xăng dầu

Nh.Thạch

AFP