Thiếu nhiên liệu, Syria thông báo tăng hơn 50% giá xăng dầu

14:47 | 17/03/2021

|
(PetroTimes) - Chính phủ Syria đã tuyên bố tăng giá xăng dầu hơn 50% trong bối cảnh tình trạng thiếu nhiên liệu trầm trọng khiến các dòng người xếp hàng dài vô tận tại các trạm xăng.
Thiếu nhiên liệu, Syria thông báo tăng hơn 50% giá xăng dầu
Dòng người xếp hàng mua xăng dầu ở Syria

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà chức trách Syria tăng giá nhiên liệu, khi đồng tiền quốc gia tiếp tục mất giá, vượt ngưỡng mới, hiện đạt 4.200 livres đổi 1 đồng đô la trên thị trường chợ đen, so với tỷ giá chính thức 256 livres cho một đô la Mỹ.

Syria, lâm vào chiến tranh trong một thập kỷ, đã sa lầy trong một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng mà theo chính phủ Damas là do các lệnh trừng phạt của phương Tây, cũng đang hứng chịu hậu quả từ đại dịch Covid-19 và sự sụp đổ kinh tế ở nước láng giềng Lebanon, lâu nay là lá phổi tài chính của nước này. Việc tăng giá nhiên liệu đã được công bố vào tối 17/3 trên trang Facebook của Bộ Thương mại Syria.

Từng được bán với giá 475 livres, một lít xăng không chì 90 octan được trợ giá hiện có giá 750 livres, tăng khoảng 58%. Đối với giá xăng không trợ giá, tăng 54%, từ 1.300 livres lên 2.000 livres/lít. Giá của bình khí đốt trong nước tăng lên 3.850 livres, so với 2.700 livres (+ 43%).

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào năm 2011, lĩnh vực dầu khí của Syria đã bị thiệt hại đáng kể, ước tính lên tới 91,5 tỷ USD. Viện dẫn "sự chậm trễ trong việc cung cấp các dẫn xuất dầu mỏ", gây ra bởi "lệnh trừng phạt và phong tỏa của Mỹ", Bộ Dầu mỏ Syria gần đây đã công bố ý định "giảm 15% số lượng xăng phân phối cho các chính quyền các tỉnh và 20% số lượng dầu diesel”. Giá xăng dầu phái sinh tăng có nguy cơ làm xấu đi tình hình kinh tế - xã hội Syria, vốn đã bấp bênh.

Theo LHQ, phần lớn người Syria sống dưới mức nghèo khổ. Giá cả đã tăng gấp đôi trong năm qua và 12,4 triệu người bị mất an ninh lương thực, theo Chương trình Lương thực Thế giới (WFP). "Chúng tôi chắc chắn sẽ phải tăng giá các sản phẩm của mình để bù đắp cho việc tăng giá xăng", Rani, một nhà bán buôn cho biết.

Rocket nã thẳng các cơ sở dầu mỏ ở miền Bắc Syria, cháy nổ lớn, Nga đã được thông báoRocket nã thẳng các cơ sở dầu mỏ ở miền Bắc Syria, cháy nổ lớn, Nga đã được thông báo
Syria: Các nhà máy lọc dầu bị tấn công, 4 người chếtSyria: Các nhà máy lọc dầu bị tấn công, 4 người chết
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công tại Syria, nhiều người thương vongQuân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công tại Syria, nhiều người thương vong

Nh.Thạch

AFP