Hai “gã khổng lồ” năng lượng Mỹ hủy bỏ dự án đường ống dẫn khí gây tranh cãi

19:39 | 07/07/2020

|
(PetroTimes) - Hai tập đoàn năng lượng Mỹ Duke Energy và Dominion Energy đã lên kế hoạch xây dựng một đường ống dẫn khí xuyên qua dãy núi Appalachia. Tuy nhiên vào ngày 6/7, họ đã tuyên bố huỷ bỏ dự án gây tranh cãi này.
hai ga khong lo nang luong my huy bo du an duong ong dan khi gay tranh cai
Người dân Mỹ biểu tình phản đối xây dựng đường ống Atlantic Coast Pipeline

Dominion Energy cũng đã công bố ý định bán tài sản vận chuyển và lưu trữ khí đốt tự nhiên cho công ty cổ phần của doanh nhân người Mỹ Warren Buffett với giá 9,7 tỷ USD. Thông tin Tập đoàn Dominion Energy hợp tác với Duke Energy nhằm xây dựng Đường ống Atlantic Coast Pipeline, được công bố vào năm 2014.

Nhưng “những chậm trễ và vốn đầu tư ngày càng tăng (…) đe dọa tính khả thi về mặt kinh tế của dự án”, hai tập đoàn cho biết trong một thông cáo báo chí chung.

Đường ống xuyên qua dãy núi Appalachia đã tạo ra nhiều sự chỉ trích và các vụ kiện tụng từ các tổ chức bảo vệ môi trường. Vào tháng 6/2020, tòa án tối cao phán quyết có lợi cho 2 tập đoàn. Tuy nhiên, một vụ kiện khác đang được tiến hành và điều này góp phần “làm cho dự án trở nên không an toàn để đầu tư tiền của các cổ đông”, Duke Energy và Dominion Energy cho biết.

Do các vấn đề pháp lý, chi phí dự kiến ​​của dự án đã tăng từ 4,5 tỷ USD hoặc 5 tỷ USD lên 8 tỷ USD. Nếu thành công, dự án sẽ được đưa vào hoạt động vào đầu năm 2022, tức là chậm hơn ba năm rưỡi so với dự tính ban đầu.

Quyết định hủy bỏ dự án đường ống “cho thấy ngày càng không đảm bảo về mặt pháp lý đối với sự phát triển của cơ sở hạ tầng năng lượng và công nghiệp quy mô lớn ở Mỹ”, lãnh đạo hai công ty tỏ ra thất vọng.

Ngoài việc từ bỏ dự án này, tập đoàn Dominion Energy có kế hoạch giảm tải 7.700 dặm (12.400 km) đường ống và 25,5 tỷ m3 không gian lưu trữ khí đốt tự nhiên bằng cách bán nó cho tập đoàn Berkshire Hattaway của tỷ phú Warren Buffett.

Giao dịch này cũng bao gồm việc bán 25% terminal LNG Cove Point, Maryland, ở bờ biển phía đông Hoa Kỳ, nơi khí đốt tự nhiên được xuất khẩu ra nước ngoài.

Berkshire Hattaway, tập đoàn quản lý hơn 100 tỷ USD trong lĩnh vực năng lượng, sẽ chuyển 4 tỷ USD tiền mặt cho tập đoàn Dominion và nhận khoản nợ hơn 5,7 tỷ USD. Đây là thương vụ mua lại lớn đầu tiên của tập đoàn do tỷ phú Buffett làm chủ.

hai ga khong lo nang luong my huy bo du an duong ong dan khi gay tranh caiKhí sinh học hòa mạng đường ống dẫn khí Châu Âu
hai ga khong lo nang luong my huy bo du an duong ong dan khi gay tranh cai“Sức mạnh Siberia-2” sẽ đi qua lãnh thổ Mông Cổ
hai ga khong lo nang luong my huy bo du an duong ong dan khi gay tranh caiĐường ống dẫn khí TAP sắp hoàn thành
hai ga khong lo nang luong my huy bo du an duong ong dan khi gay tranh caiThụy Điển phê duyệt dự án đường ống dẫn khí mới ngoài khơi biển Baltic

Nh.Thạch

AFP