Biến động Trung Đông, mối bận tâm chính của thị trường dầu khí thế giới

13:57 | 28/06/2024

|
(PetroTimes) - Giá dầu tăng nhẹ vào thứ Năm 27/6, do rủi ro địa chính trị ở Trung Đông và lo ngại về một cuộc chiến quy mô lớn, bù đắp cho lượng hàng tồn kho ngày càng tăng của Mỹ và lo ngại về nhu cầu tiêu thụ.
Biến động Trung Đông, mối bận tâm chính của thị trường dầu khí thế giới
Hình minh họa

Khoảng 9:55 sáng GMT ngày 27/6, giá một thùng dầu Brent từ Biển Bắc giao trong tháng 8 đã tăng 0,60% lên 85,76 USD.

Tương đương với Mỹ, một thùng dầu West Texas Middle (WTI), giao cùng tháng, tăng 0,59% lên 81,38 USD.

Ông John Evans, nhà phân tích tại PVM Energy, ước tính: “Nếu rủi ro địa chính trị ở Trung Đông ngừng leo thang”, giá của hai loại dầu thô chuẩn có thể sẽ đi xuống.

Theo số liệu công bố hôm thứ Tư của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 3,6 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 21/6.

Lượng tồn kho dầu thô tăng thường có xu hướng gây áp lực lên giá, đặc biệt khi các nhà phân tích đã đặt cược vào một sự sụt giảm đáng kể.

Tuy nhiên, “thị trường đang trông chờ vào sự gia tăng nhu cầu theo mùa và việc OPEC tiếp tục cắt giảm sản lượng”, các nhà phân tích tại Energi Danmark nhấn mạnh.

Các đồng minh OPEC+ dự kiến ​​sẽ duy trì việc cắt giảm sản lượng cho đến tháng 9, một yếu tố gây căng thẳng về nguồn cung, cùng với căng thẳng địa chính trị dai dẳng ở Trung Đông.

Israel không muốn gây chiến với Hezbollah nhưng vẫn có khả năng đưa Lebanon trở lại "Thời kỳ đồ đá" nếu cần thiết, Bộ trưởng Quốc phòng nước này đã cảnh báo trong bối cảnh Liên hợp quốc lo ngại về một cuộc xung đột quy mô lớn ở Gaza.

Cuộc chiến ở Gaza đã khiến bạo lực bùng phát ở biên giới giữa Israel và Lebanon, nơi các cuộc đọ súng gần như diễn ra hàng ngày giữa quân đội Israel và Hezbollah của Lebanon, một đồng minh của Hamas Palestine.

Ông Evans lưu ý: “Thổ Nhĩ Kỳ đã tham gia vào cuộc thảo luận ngoại giao”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết: “Có vẻ như Israel, quốc gia đã tàn phá Gaza, hiện đang nhắm đến Lebanon. Chúng tôi nhận thấy các cường quốc phương Tây đang hỗ trợ hậu cần cho Israel”. Ông Erdogan tiếp tục: “Kế hoạch mở rộng cuộc chiến của Thủ tướng Israel Netanyahu có thể sẽ dẫn đến một thảm họa lớn”.

Thanh toán bằng đồng rúp, Châu Âu sẽ mua khí đốt của Nga như thế nào?Thanh toán bằng đồng rúp, Châu Âu sẽ mua khí đốt của Nga như thế nào?
Đang có quá nhiều yếu tố gây bất ổn cho thị trường dầu khí thế giớiĐang có quá nhiều yếu tố gây bất ổn cho thị trường dầu khí thế giới
Dự báo xu hướng thị trường dầu khí thế giới tuần tớiDự báo xu hướng thị trường dầu khí thế giới tuần tới

Anh Thư

AFP