Giá dầu hôm nay 25/3 diễn biến trái chiều

08:10 | 25/03/2021

|
(PetroTimes) - Giá dầu hôm nay 25/3 diễn biến trái chiều ở thời điểm đầu giờ sáng.
4823-ynh-feature

Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 60,64 USD/thùng - giảm 0,88%, trong khi giá dầu Brent dừng lại ở mức 64,41 USD/thùng - tăng 5,95%.

Theo cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng 1,9 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 19/3, so với mức tăng 13,8 triệu thùng được báo cáo trong tuần trước. Trong khi đó, các nhà phân tích dự kiến lượng tồn kho giảm khoảng 900.000 thùng.

Trước đó một ngày, Viện Dầu mỏ Mỹ (API) đã báo cáo lượng dầu thô tồn kho trong tuần trước tăng 2,927 triệu thùng.

Đối với xăng, EIA báo cáo tồn kho tăng 200.000 thùng trong tuần tính đến ngày 19/3. Sản lượng trung bình của loại nhiên liệu này đạt 8,6 triệu thùng/ngày trong tuần trước, so với 8,9 triệu thùng/ngày một tuần trước đó.

Đối với sản phẩm chưng cất, EIA ước tính lượng tồn kho tăng 3,8 triệu thùng trong tuần thứ ba của tháng 3. Con số này so với mức tăng 300.000 thùng của tuần trước. Sản lượng đạt 4,6 triệu thùng/ngày, so với 4,2 triệu thùng/ngày ở thời điểm một tuần trước đó.

Trên thực tế, giá dầu đang giảm trong tuần này, khi châu Âu phải đối mặt với sự gia tăng mạnh các ca nhiễm mới Covid-19 và một số quốc gia EU đã buộc phải thắt chặt trở lại các hạn chế di chuyển ngay sau khi họ nới lỏng chúng.

Đại diện Công ty nghiên cứu thị trường Rystad Energy cho rằng, con đường phục hồi của nhu cầu dầu có vẻ “đầy chông gai” khi thế giới tiếp tục chiến đấu với đại dịch Covid-19. Giá dầu tiếp tục lao dốc chứng tỏ việc điều chỉnh giá vào tuần trước chưa đủ “sâu” trong khi nhà đầu tư lại giao dịch trong tâm lý quá lạc quan.

Trong khi đó, uyến đường vận tải hàng hóa quan trọng qua kênh đào Suez đã rơi vào tình trạng hỗn loạn sau khi một tàu container mắc cạn hôm 23/, gây tắc nghẽn giao thông. Mặc dù con tàu có khả năng chỉ bị tắc nghẽn trong vài ngày tới, nhưng sẽ gây gián đoạn chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu, gây khó khăn cho các nhà máy lọc dầu, các nhà kinh doanh và các công ty khai thác vốn đã căng thẳng bởi hậu quả của đại dịch Covid-19.

Các nhà máy lọc dầu của châu Âu và Mỹ phụ thuộc vào tuyến đường hàng hải này để vận chuyển dầu từ Trung Đông và có thể buộc phải tìm kiếm nguồn cung thay thế nếu tình trạng tắc nghẽn kéo dài. Tình trạng này có thể dẫn đến khả năng làm tăng giá các loại dầu thay thế dầu Trung Đông. Đồng thời, vận chuyển dầu thô từ Biển Bắc tới châu Á cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Bình An