Giá dầu giảm sẽ khiến nền kinh tế Venezuela sụp đổ?

15:14 | 16/03/2020

|
(PetroTimes) - Sự sụp đổ của giá dầu do virus corona và cuộc chiến giá cả giữa Nga và OPEC là một cú đánh khác vào nền kinh tế của Venezuela, quốc gia Nam Mỹ vốn đã bị ảnh hưởng rất nhiều từ cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội khủng khiếp do một loạt các lệnh trừng phạt của Mỹ.  
gia dau giam se khien nen kinh te venezuela sup do

"Đó là một thảm kịch", lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido cho biết khi giá dầu giảm khoảng 25%, mức giảm tồi tệ nhất trong gần 30 năm qua sau khi các cuộc thảo luận giữa các nhà sản xuất ở vùng Vịnh và Nga thất bại trong việc giảm sản lượng.

Sự sụt giảm tiếp diễn trong suốt cả tuần qua trong bối cảnh cuộc khủng hoảng toàn cầu liên quan đến đại dịch virus corona mới và việc các nhà sản xuất không thể đồng ý giảm nguồn cung. Giữa trưa 12/3, một thùng dầu thô Brent Biển Bắc giao tháng 5 có trị giá 33,71 đô la ở London, giảm 5,84% so với mức đóng cửa của ngày hôm trước.

Đối với Venezuela, nơi có trữ lượng dầu được chứng minh lớn nhất trên thế giới, sự sụp đổ về giá không gì tồi tệ hơn. Việc bán dầu đem lại phần lớn nguồn thu cho đất nước. Sản lượng của Venezuela đang rơi tự do: từ 3,2 triệu thùng mỗi ngày trong năm 2008, còn 865.000 thùng mỗi ngày trong tháng 2/2020.

Theo lãnh đạo phe đối lập Venezuela, lỗi xuất phát từ việc thiếu bảo trì cơ sở hạ tầng, thiếu đầu tư và đặc biệt là tình trạng "tham nhũng". Ngoài ra, Caracas đã mất khách hàng chính của mình - Hoa Kỳ, kể từ khi lệnh cấm vận của Washington đối với vàng đen của Venezuela bắt đầu có hiệu lực vào tháng 4 năm ngoái.

Hiện tại, các lệnh trừng phạt của Mỹ đang làm trầm trọng hóa tất cả các cuộc khủng hoảng mà Venezuela đang trải qua. Trong 6 năm suy thoái, nền kinh tế nước này đã bị thu hẹp tới 65%, siêu lạm phát tràn lan, tình trạng thiếu thuốc men và cắt điện thường xuyên xảy ra.

Các nhà phân tích tin rằng giá dầu giảm có thể khiến nền kinh tế Venezuela sẽ sụp đổ. Theo Luis Arturo Barcenas của công ty Ecoanalitica, trong một "kịch bản lạc quan" Venezuela sẽ mất từ ​​4,5 đến 7,5 tỷ đô la doanh thu trong năm nay. Các chuyên gia khác đưa ra con số 9 tỷ đô la. "Thật khó để dự đoán, bởi vì thị trường rất không ổn định, và những tác động sẽ rất mạnh mẽ, không nghi ngờ gì nữa", ông Barcenas nói.

Venezuela đã bị các tổ chức xếp hạng tuyên bố mất một phần khả năng trả nợ, cũng sẽ gặp tất cả những khó khăn trên thế giới trong việc trả nợ cho các chủ nợ mà họ trả bằng dầu, như Trung Quốc. "Thứ nhất, thu nhập của Venezuela sẽ thấp hơn nhiều. Thứ hai, mức giá sẽ ảnh hưởng đến khoản nợ được trả bằng thùng dầu. Giá càng thấp, lượng dầu trả càng nhiều", Barcenas nói.

Do đó, Venezuela đang đứng trước rủi ro "mất khả năng thanh khoản với Trung Quốc", Jesus Casique, một nhà kinh tế tại Capital Market Finance cho biết. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo GDP của Venezuela giảm 10% vào năm 2020, nhưng cuộc khủng hoảng giá dầu hiện nay có thể khiến lượng giảm trên tăng gấp đôi, ông Casique cảnh báo.

Một vấn đề lớn khác, với việc không thể xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Venezuela đã phải tìm các khách hàng khác. Hiện nay, Ấn Độ là khách hàng chính của Venezuela, mua 43% sản lượng của nước này, so với mức 22% của 2 năm trước. Tuy nhiên, Luis Arturo Barcenas cảnh báo, các công ty Ấn Độ như Reliance sẽ ngừng mua dầu Venezuela vì sợ bị Mỹ trừng phạt. Mỹ gần đây đã trừng phạt một công ty con của Rosneft - Nga hoạt động ở Venezuela. "Vẫn còn phải xem liệu Venezuela sẽ có khả năng chuyển hướng xuất khẩu sang các nước khác hay không. Nhưng để làm được điều đó, giá bán dầu của Venezuela sẽ phải giảm rất nhiều", nhà kinh tế nói.

gia dau giam se khien nen kinh te venezuela sup doVenezuela thay đổi đối tác giao dịch dầu thô
gia dau giam se khien nen kinh te venezuela sup doVenezuela tuyên bố tình trạng năng lượng khẩn cấp
gia dau giam se khien nen kinh te venezuela sup doVừa trừng phạt Rosneft, Mỹ tuyên bố tiếp tục trừng phạt Venezuela, Moscow và Caracas lên tiếng
gia dau giam se khien nen kinh te venezuela sup doMỹ nghiên cứu khả năng trừng phạt Rosneft do kinh doanh tại Venezuela

Nh.Thạch

AFP