Gazprombank trở thành ngân hàng đầu tiên ở Nga đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo

09:00 | 04/08/2020

|
(PetroTimes) - Gazprombank chọn Rosatom - tập đoàn năng lượng hạt nhân Nga - làm đối tác tài chính cho dự án xây dựng các trạm điện gió công suất 340 MW.
gazprombank tro thanh ngan hang dau tien o nga dau tu vao linh vuc nang luong tai taoChương trình phát triển hydrogen của Nga
gazprombank tro thanh ngan hang dau tien o nga dau tu vao linh vuc nang luong tai taoChâu Âu: Lần đầu tiên điện tái tạo vượt năng lượng hóa thạch
gazprombank tro thanh ngan hang dau tien o nga dau tu vao linh vuc nang luong tai tao

Bên cạnh đó, Gazprombank còn cấp vốn cho công ty VetroOGK-2 (công ty con của Rosatom) số tiền 40 tỷ rúp trong vòng 12 năm. Trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ của nhà nước cho các doanh nghiệp hoạt động sử dụng năng lượng tái tạo, các trạm điện gió được xây dựng thông qua cơ chế hợp đồng cung cấp công suất điện. Quá trình xây dựng dự án kéo dài trong 2 năm và vào năm 2022, điện sẽ được cung cấp cho thị trường bán buôn. Công trình điện gió công suất 340 MW là dự án thí điểm, trong đó các cơ chế tài chính được thực hiện một cách bền vững.

Một trong những xu hướng chính trong ngành năng lượng điện của Nga là phát triển năng lượng tái tạo. Qua đây, Gazprombank đặt nhiều hy vọng vào năng lượng tái tạo và trở thành tổ chức ngân hàng đầu tiên ở Nga quyết định đầu tư vào lĩnh vực này. Trước đó, Gazprombank đóng vai trò là đối tác tài chính trong dự án xây dựng bởi các công ty con của Rosatom, trạm điện gió với công suất 660 MW tại Adygea và vùng lãnh thổ Stavropol.

Năm 2017, Gazprombank và VetroOGK đã ký hợp đồng cho vay số tiền 63,1 tỷ rúp nhằm hỗ trợ xây dựng một trạm điện gió với tổng công suất 610 MW ở miền Nam nước Nga. Vào tháng 2/2018, GPB-Vetroelekrogeneratzia (công ty con của Gazprombank) đã mua lại từ Rosatom 49,5% cổ phần dự án VetroOGK để thực hiện dự án đầu tư xây dựng các trạm điện gió. Vào tháng 4/2019, Gazprombank và VetroOGK đã đồng ý mở rộng vốn xây dựng khi tăng thêm công suất trạm điện gió với giới hạn ở mức 6,6 tỷ rúp. Kết quả của việc hợp tác giữa hai bên đối với công suất lắp đặt của các trạm điện gió sẽ đạt 1 GW (hơn 100 tỷ rúp).

Ngoài hợp tác với Rosatom, Gazprombank còn tiến hành đầu tư vào các dự án của Quỹ phát triển năng lượng gió, được tạo ra bởi Fortum và RUSNANO. Dự kiến, khối lượng vận hành các nhà máy điện gió ở Nga đến năm 2024 sẽ đạt khoảng 3.300 MW. Trong số này, 1.823 MW (55%) là các dự án của Quỹ phát triển năng lượng gió.

Viễn Đông