Gazprom phủ nhận muốn giành quyền kiểm soát Công ty khí đốt Botas của Thổ Nhĩ Kỳ

13:15 | 26/05/2023

|
(PetroTimes) - Thông tin được lan truyền trên một số phương tiện thông tin đại chúng của Thổ Nhĩ Kỳ về cáo buộc đàm phán hoặc ý định liên quan đến việc chuyển giao công ty Thổ Nhĩ Kỳ Botas cho Gazprom quản lý là hoàn toàn không đúng sự thật, Gazprom nói trong một tuyên bố.
Moldova muốn duy trì hợp đồng khí đốt với GazpromMoldova muốn duy trì hợp đồng khí đốt với Gazprom
Ba Lan yêu cầu Gazprom bồi thường vì ngừng giao khí đốtBa Lan yêu cầu Gazprom bồi thường vì ngừng giao khí đốt
Gazprom phủ nhận muốn giành quyền kiểm soát Công ty khí đốt Botas của Thổ Nhĩ Kỳ
Ảnh minh họa

Theo hãng thông tấn Tass, Tập đoàn dầu khí quốc gia Nga Gazprom đã phủ nhận thông tin của các phương tiện thông tin đại chúng Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến việc chuyển giao công ty dầu khí Botas của Thổ Nhĩ Kỳ cho gã khổng lồ khí đốt Nga quản lý.

Botas cũng bác bỏ các cáo buộc, nói rằng “Báo cáo về việc bán hoặc chuyển nhượng Botas, tổ chức công hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ trong lĩnh vực năng lượng, cho bất kỳ quốc gia hoặc công ty nào, kể cả Gazprom, là vô căn cứ.”

Trước đó, Halk TV, một kênh truyền hình của Thổ Nhĩ Kỳ, đã trích lời Ali Arif Akturk, cựu Giám đốc của Botas, nói rằng Gazprom được cho là có thể tiếp quản công ty khí đốt quốc doanh Thổ Nhĩ Kỳ này để xóa các khoản nợ đối với khí đốt tự nhiên của Nga cung cấp cho quốc gia này.

Năm 2022, Gazprom Export của Nga đã ký thỏa thuận cung cấp khí đốt mới kéo dài 4 năm với Botas. Theo đó, chi nhánh xuất khẩu khí đốt của Gazprom sẽ cung cấp 5,75 tỷ mét khối khí cho Botas mỗi năm.

Đầu tháng 5 năm nay, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã đạt được thỏa thuận với Gazprom nhằm hoãn khoản thanh toán trị giá 600 triệu USD tiền mua khí đốt từ Nga sau khi giá loại năng lượng này tăng đột biến vào năm ngoái. Số tiền này dự kiến sẽ được thanh toán trong năm 2024.

Năm ngoái, Gazprom ghi nhận lợi nhuận sau thuế giảm hơn 40% xuống còn 1,226 nghìn tỷ rúp (15,77 tỷ USD) do chính sách thuế cao hơn trong nửa cuối năm. Sản lượng khí xuất khẩu của công ty cũng giảm gần một nửa xuống còn 101 tỷ mét khối.

Đỗ Khánh