Moldova muốn duy trì hợp đồng khí đốt với Gazprom

08:34 | 13/04/2023

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Năng lượng Moldova Victor Parlicov cho biết Moldova quan tâm đến việc duy trì hợp đồng cung cấp khí đốt giữa Moldovagaz và Gazprom của Nga.
Moldova nối lại việc mua khí đốt từ GazpromMoldova nối lại việc mua khí đốt từ Gazprom
Moldova ký hợp đồng cung cấp khí đốt với Hy LạpMoldova ký hợp đồng cung cấp khí đốt với Hy Lạp
Moldova muốn duy trì hợp đồng khí đốt với Gazprom
Ảnh minh họa

Ông thừa nhận rằng, về lý thuyết, hợp đồng có thể bị cắt đứt bất cứ lúc nào, vì cả hai bên đã vi phạm một phần nghĩa vụ của mình.

"Về mặt pháp lý, hợp đồng cung cấp khí đốt có hiệu lực, nhưng cả hai bên đã vi phạm một phần nghĩa vụ của họ trong khuôn khổ hợp đồng. Gazprom có thể cắt hợp đồng hiện tại bất cứ lúc nào, nhưng họ đã không làm như vậy", Parlicov nói với các nhà báo hôm thứ Tư.

Parlicov cho biết chính phủ Moldova đã không đáp ứng được thời hạn kiểm toán khoản nợ của đất nước với Gazprom vào năm 2022 và ngoài ra, Gazprom đã thông báo cho Moldova vào tháng 10 năm 2022 về ý định cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt cho nước này xuống còn 5,7 triệu mét khối mỗi ngày. Do đó, Moldova đã phải mua khí đốt từ châu Âu để bù đắp sự thiếu hụt, ông nói.

Parlicov cho biết những vi phạm này cho phép cả hai bên đơn phương chấm dứt hợp đồng khí đốt 5 năm được ký kết vào tháng 10 năm 2021.

"Moldova quan tâm đến việc duy trì hợp đồng này để đảm bảo an ninh năng lượng cũng như sự ổn định ở Transdniestria, nơi khối lượng khí đốt từ Nga đã được chuyển hướng đến," Parlicov nói.

Theo hợp đồng với Gazprom, Moldovagaz sẽ nhận được 3,3 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm, bao gồm 1,1 tỷ mét khối cho phần hữu ngạn của đất nước và 2,2 tỷ mét khối cho khu vực Transdniestrian.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh