Ba Lan yêu cầu Gazprom bồi thường vì ngừng giao khí đốt

16:15 | 19/05/2023

|
(PetroTimes) - Đường ống dẫn khí đốt Yamal-Châu Âu là đường ống dẫn khí đốt tự nhiên lớn nối Bán đảo Yamal ở Nga với Tây Âu, bao gồm cả Ba Lan.
EIA: Sản lượng đá phiến của Mỹ sẽ tăng cao kỷ lục trong tháng 6EIA: Sản lượng đá phiến của Mỹ sẽ tăng cao kỷ lục trong tháng 6
EU và G7 sẽ cấm Nga tái khởi động các đường ống dẫn khí đốt sang châu ÂuEU và G7 sẽ cấm Nga tái khởi động các đường ống dẫn khí đốt sang châu Âu
Ba Lan yêu cầu Gazprom bồi thường vì ngừng giao khí đốt
Ảnh minh họa

Chủ sở hữu phần Ba Lan của đường ống dẫn khí đốt Yamal-Châu Âu, Europol Gaz, đã yêu cầu Gazprom của Nga bồi thường khoảng 6 tỷ PLN (1,3 tỷ EUR) cho những thiệt hại mà công ty phải gánh chịu kể từ khi Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan.

Quyết định này được Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài sản Nhà nước Jacek Sasin công bố vào thứ Năm 18/5 trên TVP Info.

“Europol Gaz, tức là công ty chịu trách nhiệm vận chuyển khí đốt, đã đệ đơn kiện Gazprom lên tòa trọng tài để đòi trả lại khoảng 850 triệu PLN khoản phải thu và các khoản thanh toán quá hạn cho việc vận chuyển khí đốt. Ba Lan đã tặng số tiền này cho Nga vào năm 2010, nhưng với điều kiện Nga sẽ phải gửi khí đốt cho họ đến năm 2045 và Europol Gaz sẽ kiếm tiền từ đó,” Sasin nói.

Đường ống dẫn khí đốt Yamal-Châu Âu là đường ống dẫn khí đốt tự nhiên lớn nối Bán đảo Yamal ở Nga với Tây Âu, bao gồm cả Ba Lan.

Như Phó thủ tướng giải thích, dòng khí đốt lẽ ra phải chảy qua Ba Lan nhưng lại ngừng, đó là lý do Ba Lan có quyền yêu cầu hoàn lại tiền.

“Hơn nữa, trong vụ kiện này, Ba Lan yêu cầu trọng tài xem xét đến việc Europol Gaz bị mất lợi nhuận. Đó là một số tiền trên 5 tỷ PLN. Số tiền này thực sự được ước tính cho đến năm 2045, khoảng thời gian Nga cam kết đưa khí đốt qua lãnh thổ Ba Lan,” ông nhấn mạnh.

Theo một tài liệu mà Cơ quan Báo chí Ba Lan (PAP) có được, thủ tục tố tụng trọng tài sẽ được đưa ra trước Viện Trọng tài tại Phòng Thương mại ở Stockholm.

Kể từ khi hợp đồng hết hạn vào tháng 5 năm 2020, quá trình vận chuyển khí đốt qua đường ống Yamal đã được thực hiện theo quy định của châu Âu. Tuy nhiên, vào tháng 5 năm 2022, khi Nga bị trừng phạt do cuộc xung đột với Ukraine, Gazprom đã tạm dừng các chuyến hàng qua đường ống dẫn khí đốt Yamal.

Yến Anh