Tổng thống Nga Putin hạ nhiệt thị trường khí đốt châu Âu, nhẹ tay với Ucraine

16:48 | 07/10/2021

|
(PetroTimes) - Ngày 6/10/2021 Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chủ trì cuộc họp về phát triển năng lượng với Chính phủ Nga và các công ty năng lượng Nga, yêu cầu Gazprom tăng cường cung cấp khí đốt cho châu Âu và tiếp tục thực hiện cam kết cung cấp khí đốt đi qua Ukraine.

Nga là nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy cho châu Âu

Tổng thống Putin khẳng định Nga là nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy cho châu Âu, châu Âu có thể chứng kiến ​​xuất khẩu khí đốt của Nga cao kỷ lục trong năm nay. Moscow đang tăng cường cung cấp khí đốt cho châu Âu, trong đó có cả khí đốt đi qua Ukraine, để đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng và sẵn sàng ổn định thị trường. Ông Putin nhấn mạnh các mức cung cấp tối thiểu và tối đa được quy định trong các hợp đồng cung cấp khí đốt của Gazprom ở nước ngoài. Gazprom không bao giờ từ chối tăng cung cấp khí đốt khi có yêu cầu. Dẫn chứng ví dụ về Đức, một trong những nước tiêu thụ khí đốt lớn nhất của Nga, Đức đã tăng mua 10,1 tỷ mét khối khí đốt, tương đương tăng 31,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Tổng thống Nga Putin hạ nhiệt thị trường khí đốt châu Âu, nhẹ tay với Ucraine
Tổng thống Nga Putin chủ trì cuộc họp về phát triển lĩnh vực năng lượng với sự tham dự của các quan chức chính phủ và công ty năng lượng Nga hôm 6/10/2021. Ảnh: Văn phòng Thông tin Báo chí Phủ Tổng thống Nga/Alexei Druzhinin/Tass.

Tổng thống Putin cho rằng châu Âu “đã sai lầm” khi giảm tỷ trọng của các thỏa thuận dài hạn trong thương mại khí đốt tự nhiên để chuyển sang thị trường giao ngay, nơi giá khí đốt đã tăng vọt. Các quan chức nhiệm kỳ trước của Ủy ban châu Âu đã muốn loại bỏ dần các hợp đồng dài hạn để chuyển đổi sang thương mại khí đốt giao ngay. Thị trường ngày hôm nay cho thấy bước chuyển đổi này là một sai lầm. Chính sách này đã không tính đến tính đặc thù của thị trường khí đốt phụ thuộc vào nhiều nhân tố không ổn định. Tập đoàn khí đốt Gazprom đã phản đối việc chuyển sang thương mại giao ngay ở châu Âu mà muốn các giao dịch dài hạn, đôi khi kéo dài tới 25 năm.

Tổng thống Putin cũng nêu một nguyên nhân khác khiến giá khí đốt tăng cao là sự phục hồi kinh tế và thời tiết lạnh giá ở châu Âu, khiến cho lượng khí dự trữ giảm. Ông Putin cho rằng giá khí đốt hiện nay ở châu Âu đã phá vỡ mức kỷ lục cao nhất mọi thời đại. Giá khí đốt đã hướng tới mức 2.000 USD/1.000 mét khối, tăng hơn 10 lần so với giá trung bình của năm ngoái. Hôm thứ Tư, giá khí đốt ở châu Âu đã tăng lên mức cao mới, vượt quá 1.900 USD/1.000 mét khối, sau đó, trong quá trình giao dịch, giá khí đốt đã giảm xuống dưới 1.450 USD/1.000 mét khối.

Gazprom tiếp tục thực hiện cam kết cung cấp khí đốt đi qua Ukraine

Tổng thống Nga Putin yêu cầu Gazprom tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ trong hợp đồng cung cấp khí đốt thông qua Ukraine cho EU, nhấn mạnh rằng cần phải tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ hợp đồng đối với việc vận chuyển, cung cấp khí đốt của Nga qua lãnh thổ Ukraine, thông qua hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine. Tổng thống Putin yêu cầu Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolai Shulginov đích thân giám sát để đảm bảo rằng Gazprom hoàn thành tất cả các nghĩa vụ theo hợp đồng đối với việc vận chuyển khí đốt của Nga đi qua Ukraine đến châu Âu. “Thứ nhất, chúng ta không nên đặt bất kỳ ai vào thế khó, kể cả Ukraine, bất chấp mọi khía cạnh liên quan đến quan hệ Nga-Ukraine hiện nay, và thứ hai, chúng ta không nên làm suy giảm uy tín của Gazprom với tư cách là một đối tác tin cậy, tuyệt đối tin cậy về mọi mặt”.

Tổng thống Nga cũng lưu ý Gazprom không nên tăng cường cung cấp khí đốt thông qua các đường ống dẫn khí mới không đi qua Ukraine, mặc dù điều này có lợi. "Gazprom tin rằng việc này khả thi hơn về mặt kinh tế, thậm chí vẫn có lợi hơn cả việc nếu phải trả tiền phạt cho Ukraine để tăng khối lượng khí đốt bơm qua các hệ thống đường ống dẫn khí mới… Mọi thứ đều rẻ hơn, khoảng 3 tỷ một năm. Nhưng tôi yêu cầu các bạn không làm điều này". Tổng thống Putin cho biết việc vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ vượt quá khối lượng đã thỏa thuận theo hợp đồng của Gazprom với Kyiv.

Tổng thống Nga Putin hạ nhiệt thị trường khí đốt châu Âu, nhẹ tay với Ucraine
Đường ống dẫn khí đốt của Ukraine. Ảnh: Tư liệu.

Việc chứng nhận Nord Stream 2 có thể hạ nhiệt giá khí đốt ở châu Âu

Cũng tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết việc cấp chứng nhận để đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2) đi vào vận hành có thể hạ nhiệt giá khí đốt ở châu Âu đang tăng vọt. "Có hai yếu tố, có thể làm dịu đi phần nào tình hình hiện tại. Trước hết, tất nhiên, chắc chắn là việc hoàn thành chứng nhận và thông quan nhanh nhất cho nguồn cung cấp khí đốt qua Nord Stream 2.” Ngoài ra, Phó Thủ tướng Nga Novak cho biết việc tăng doanh số bán khí đốt trên Nền tảng bán hàng điện tử (ESP) của Gazprom cũng có thể làm dịu việc tăng giá. Gazprom đã thiết lập ESP vào năm 2018 để bán khí đốt cho châu Âu bổ sung cho các hợp đồng dài hạn và trung hạn hiện có. Từ cuối tháng 8, Gazprom đã ngừng việc bán khí đốt trên ESP để giao hàng vào năm 2022. Phó Thủ tướng Nga Novak cho biết một số giao dịch đầu cơ cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến việc giá khí đốt tăng cao mà không phản ánh các yếu tố cơ bản của cung và cầu. Tổng thống Putin đã đồng ý với đề xuất tăng.

Tại cuộc họp, người đứng đầu tập đoàn dầu mỏ Rosneft Igor Sechin cũng đề nghị Tổng thống Putin cấp quyền xuất khẩu khí đốt tự nhiên từ Nga.

Tổng thống Nga Putin: Nga đang tăng cường cung cấp khí đốt cho châu Âu và sẵn sàng ổn định thị trường
Tổng thống Nga Putin: Nga đang tăng cường cung cấp khí đốt cho châu Âu và sẵn sàng ổn định thị trường. Ảnh: Tư liệu.

Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc Nga đã không làm đủ để tăng nguồn cung cho châu Âu

Tại cuộc họp báo hôm thứ Tư, trả lời về cáo buộc từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và một số Nghị sĩ trong Nghị viện châu Âu rằng Nga đã không làm đủ để tăng nguồn cung cho châu Âu Người phát ngôn của Tổng thống Putin Dmitry Peskov khẳng định Nga hoàn toàn không có vai trò gì trong việc gây ra giá khí đốt tăng cao ở châu Âu. Nguyên nhân đằng sau cuộc khủng hoảng khí đốt là nền kinh tế đang phục hồi, nhu cầu về nguồn năng lượng đang tăng lên cũng như việc các kho chứa khí đốt không được lấp đầy. Moscow sẵn sàng thảo luận về các hợp đồng dài hạn mới để bán khí đốt cho người tiêu dùng châu Âu và Gazprom đang đáp ứng mọi nghĩa vụ của mình./.

Thanh Bình