Gặp khó, Saudi Aramco sẽ tiếp tục bán cổ phần

15:01 | 17/11/2020

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Saudi Aramco hôm thứ Hai (16/11) thông báo rằng họ đã thuê các ngân hàng bán cổ phiếu bằng đồng đô la, nhằm tăng cường tài chính do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và nhu cầu vàng đen toàn cầu yếu.
5326-aramco-shutter

Động thái này diễn ra 2 tuần sau khi Saudi Aramco thông báo rằng họ đã ghi nhận lợi nhuận giảm 44,6% trong quý 3 so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty quốc doanh này cho biết trong một tuyên bố sẽ tung cổ phần thành nhiều đợt, kéo dài từ 3 - 50 năm tùy thuộc vào điều kiện thị trường mà không nêu rõ tổng giá trị - dự kiến ​​lên đến hàng tỷ USD.

Các ngân hàng Citi, Goldman Sachs International, HSBC, JP Morgan, Morgan Stanley và NCB Capital đã tham gia vào giao dịch này, Aramco nói thêm. Công ty cho biết họ đang cam kết chia cổ tức ngay cả khi lợi nhuận ròng trong quý 3 giảm xuống còn khoảng 11,79 tỷ USD từ mức 21,3 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận ròng của Aramco trong 9 tháng đầu năm nay cũng giảm 48,6% xuống 35,02 tỷ USD, Aramco cho biết. Tuy nhiên, những kết quả này được công bố vào đầu tháng, tương phản với những khoản lỗ mà các đối thủ cạnh tranh của Aramco ghi nhận. Kết quả kinh doanh từ tháng 7 đến tháng 9 của Aramco cho thấy có sự cải thiện trong bối cảnh giá dầu thô tương đối ổn định so với quý 2.

Nguồn thu từ dầu mỏ sụt giảm được cho là sẽ cản trở chương trình cải cách "Tầm nhìn 2030" đầy tham vọng của Thái tử Mohammed bin Salman, nhằm đa dạng hóa nền kinh tế của vương quốc vốn phụ thuộc nhiều vào năng lượng.

Saudi Aramco hướng tới Trung Quốc, cạnh tranh caoSaudi Aramco hướng tới Trung Quốc, cạnh tranh cao
Saudi Aramco đang đánh cượcSaudi Aramco đang đánh cược
Saudi Aramco bán tài sản midstreamSaudi Aramco bán tài sản midstream

Nh.Thạch

AFP