Aramco đưa ra thị trường 8,5 triệu thùng mỗi ngày từ tháng 5

08:03 | 18/04/2020

|
(PetroTimes) - Công ty dầu khí nhà nước Aramco của Arab Saudi ngày 17/4 tuyên bố rằng họ sẽ đưa ra thị trường 8,5 triệu thùng mỗi ngày (mbd) từ ngày 1/5/2020, theo thỏa thuận cắt giảm sản xuất giữa nhà sản xuất dầu.
aramco dua ra thi truong 85 trieu thung moi ngay tu thang 5

Trong một tuyên bố ngắn gọn trên trang web của Sở giao dịch chứng khoán Arab Saudi, công ty Aramco cho biết họ sẽ đưa ra thị trường 8,5 mbd "theo ý của khách hàng" nhưng không nói rõ phần nào sẽ được dành riêng cho xuất khẩu và phần nào cho thị trường nội địa.

Sự cắt giảm trong sản xuất dầu được Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC, các đối tác và G20 dự kiến có thể đạt 19,5 mbd, Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi cho biết hôm 14/4.

Các quốc gia trong liên minh OPEC +, do Ryad và Moscow dẫn đầu , đã đồng ý vào ngày 12/4 giảm sản lượng 9,7 mbd từ tháng Năm và tháng Sáu năm nay để ngăn chặn sự sụp đổ của giá dầu.

Trong bối cảnh đại dịch coronavirus dẫn đến nhu cầu thế giới giảm, việc giá dầu lao dốc còn bắt nguồn từ cuộc chiến thị phần diễn ra vào tháng 3/2020 giữa Arab Saudi và Nga, do hai nước không đạt được thỏa thuận về hạn ngạch sản xuất.

Theo truyền thông Arab Saudi, Bộ trưởng Năng lượng nước này, Hoàng tử Abdelaziz ben Salman, ngày 14/4 cho biết rằng các nhà sản xuất dầu thô G20, bên ngoài OPEC+, đã hứa sẽ cắt giảm 3,7 mbd.

Theo thỏa thuận giữa các nước sản xuất, Ryad và Moscow sẽ cắt giảm 2,5 mbd mỗi nước.

aramco dua ra thi truong 85 trieu thung moi ngay tu thang 5Trái phiếu của Saudi Aramco mất giá trong cuộc chiến giá dầu
aramco dua ra thi truong 85 trieu thung moi ngay tu thang 5Các nhà máy tinh chế châu Á kêu gọi Saudi Aramco giảm giá dầu thô
aramco dua ra thi truong 85 trieu thung moi ngay tu thang 5Aramco tăng nguồn cung dầu thô lên mức kỷ lục, bất chấp nhu cầu toàn cầu đang giảm

Nh.Thạch

AFP