Gã khổng lồ dầu mỏ Anh trong cơn khốn đốn

12:07 | 30/06/2020

|
(PetroTimes) - Ngày 29/6, BP đã công bố việc bán các hoạt động hóa dầu của mình cho Ineos của Anh với giá 5 tỷ đô la. Thương vụ này sẽ cho phép gã khổng lồ dầu khí tăng cường tài chính do bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng COVID-19.
ga khong lo dau mo anh trong con khon don

BP giải thích trong một thông cáo báo chí rằng giao dịch này, sẽ hoàn thành vào cuối năm nay, cho phép họ hoàn thành kế hoạch bán 15 tỷ đô la tài sản từ một năm trước, và tiếp tục đến giữa năm 2021.

Các hoạt động hóa dầu này, chủ yếu được phục vụ cho sản xuất nhựa, được thiết lập trên toàn thế giới, với sự hiện diện mạnh mẽ ở châu Á. Các hoạt động hóa dầu của BP sử dụng 1.700 nhân viên và bao gồm tổng cộng 14 nhà máy, trong đó 9,7 triệu tấn sản phẩm được sản xuất mỗi năm.

"Đây là một bước quan trọng khác để tái tạo lại BP", Bernard Looney, giám đốc điều hành nhóm cho biết. "Tôi biết rằng quyết định này là một bất ngờ và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để giảm bớt bất chắc. Tuy nhiên, tôi tin tưởng rằng các hoạt động này sẽ phát triển mạnh ở Ineos" , ông nói.

BP giải thích rằng việc duy trì các hoạt động này sẽ tiêu tốn quá nhiều vốn cho họ trong bối cảnh tập đoàn muốn giảm quy mô và có thể hỗ trợ tốt hơn cho việc chuyển đổi năng lượng.

Nhóm đã đưa ra một loạt giải pháp “sốc” để thích ứng với giá dầu giảm mạnh bởi những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và để đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

BP đã công bố cắt giảm 10.000 việc làm trên toàn thế giới, tương đương 15% lực lượng lao động của tập đoàn, như là một phần của chương trình tiết kiệm, cũng như suy giảm tài sản khổng lồ, với những cắt giảm trong thăm dò.

Ineos, được thành lập bởi tỷ phú Jim Ratcliffe, là một trong những tập đoàn công nghiệp lớn nhất của Anh, với khoảng 22.000 nhân viên tại 26 quốc gia. Tập đoàn này vào năm 2005 đã mua lại công ty hóa học Innovene với giá 9 tỷ đô la từ BP.

ga khong lo dau mo anh trong con khon donBP phát hành trái phiếu trong bối cảnh khủng hoảng
ga khong lo dau mo anh trong con khon donAker BP, Equinor và LOTOS thống nhất các điều khoản phát triển mỏ tại Biển Bắc
ga khong lo dau mo anh trong con khon donHiệp hội Dầu khí Anh kêu cứu chính phủ

Nh.Thạch

AFP