Hiệp hội Dầu khí Anh kêu cứu chính phủ

17:00 | 28/04/2020

|
(PetroTimes) - Gã khổng lồ dầu mỏ của Anh đã chịu khoản lỗ khổng lồ 4,4 tỷ đô la trong quý đầu tiên, và tiếp tục phải đối mặt với sự tuột dốc của thị trường dầu mỏ đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
hiep hoi dau khi anh keu cuu chinh phu
Một giàn khoan của BP ở Biển Bắc

Năm 2019, Tập đoàn BP đã kiếm được 2,9 tỷ đô la lợi nhuận ròng.

Giống như tất cả các đối thủ cạnh tranh, BP đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chưa từng có, đánh dấu bằng sự sụt giảm ngoạn mục của giá dầu trong tháng 3/2020 do nhu cầu toàn cầu rơi tự do.

Sự sụt giảm giá tiếp tục trong tháng 4/2020 báo hiệu một năm "ác mộng" cho ngành dầu khí thế giới và BP.

Tập đoàn này cũng đặc biệt bị ảnh hưởng từ thị trường Mỹ kể từ khi mua lại hơn 10 tỷ đô la tài sản dầu đá phiến của tập đoàn khai thác BHP năm 2018.

"Ngành công nghiệp của chúng ta bị ảnh hưởng bởi cú sốc về cung - cầu trên một quy mô chưa từng thấy trước đây", Tổng giám đốc BP Bernard Looney lưu ý.

BP giải thích rằng nhu cầu dầu giảm rất mạnh, do việc hạn chế người dân di chuyển, dẫn đến bão hòa lưu trữ, điều này ảnh hưởng nặng nề đến giá cả.

Đồng thời, theo BP, những nỗ lực của các nước OPEC và các đối tác để hạn chế sản xuất ở mức 10 triệu thùng mỗi ngày không đủ để tái cân bằng thị trường trong ngắn hạn.

BP dự kiến ​​sẽ sản xuất thậm chí ít hơn trong quý 2 năm nay, trong khi các hoạt động tinh chế của họ sẽ tiếp tục chậm lại.

Tổng cộng, sản lượng lọc dầu của BP đã giảm 2,8% trong quý đầu tiên còn 3,7 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày.

Ngay sau khi thông báo kết quả kinh doanh qúy 1, trên Sàn giao dịch chứng khoán Luân Đôn, giá cổ phiếu của BP đã mất 1,91% xuống 308,00 pence vào khoảng 07:50 GMT ngày 28/4, chưa từng thấp như vậy kể từ giữa những năm 1990.

Để vượt qua cú sốc này, BP đã thực hiện một loạt các biện pháp, bao gồm giảm 25% chi tiêu đầu tư, giảm xuống còn 12 tỷ đô la trong năm nay.

Bên cạnh đó, nhóm này sẽ thực hiện chương trình tiết kiệm 2,5 tỷ đô la vào cuối năm 2021, tăng cường cho công nghệ kỹ thuật số và sự hợp lực giữa các hoạt động.

Michael Hewson, một nhà phân tích tại CMC Markets, nhận xét rằng tất cả các biện pháp ​​này sẽ cho phép BP có thể thu lời nếu giá dầu ở mức 35 đô la mỗi thùng.

Cú sốc về giá dầu có thể khiến lĩnh vực dầu khí ở Anh mất tới 30.000 việc làm trong vòng 18 tháng tới, theo Hiệp hội Dầu khí Anh.

Hiệp hội này đang kêu gọi chính phủ giúp ngành công nghiệp dầu khí Anh "vượt qua cơn bão" có thể làm giảm 50% hoạt động khoan dầu ngoài khơi nước Anh.

hiep hoi dau khi anh keu cuu chinh phuÔng Trump có thể cứu ngành dầu khí Mỹ bằng cách nào?
hiep hoi dau khi anh keu cuu chinh phuVenezuela bổ nhiệm người bị Mỹ truy nã làm Bộ trưởng Dầu khí
hiep hoi dau khi anh keu cuu chinh phuXuất hiện những tín hiệu ngăn giá dầu “rơi tự do”
hiep hoi dau khi anh keu cuu chinh phuMỹ: Tập đoàn khoan dầu Diamond Offshore phá sản

Nh.Thạch

AFP