Exxon Mobil cảnh báo về nguồn cung khí đốt, kêu gọi ổn định chính trị

14:26 | 27/03/2024

|
(PetroTimes) - Tập đoàn Exxon Mobil đã đưa ra cảnh báo vào thứ Ba về triển vọng cung cấp khí đốt nội địa của Australia, cùng với các nhà sản xuất khí đốt khác kêu gọi ổn định chính trị và đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực này.
Exxon Mobil cảnh báo về nguồn cung khí đốt, kêu gọi ổn định chính trị
Hình minh họa

David Berman, giám đốc thương mại của ExxonMobil Australia, cho biết trong bài phát biểu tại hội nghị Triển vọng khí đốt nội địa Australia (ADGO) về nhu cầu cấp thiết phải đầu tư mới vào cơ sở hạ tầng và cung cấp khí đốt trong nước để đảm bảo an ninh năng lượng và khả năng chi trả cho các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Ông Berman cho biết: “Nếu không có đầu tư, ExxonMobil Australia ước tính đến năm 2030, nguồn cung khí đốt nội địa cho các bang miền Nam sẽ giảm 44%”.

Exxon điều hành liên doanh Gippsland Basin, nhà cung cấp khí đốt lớn nhất cho khu vực phía Nam đất nước, bao gồm New South Wales, Victoria, Tasmania...

Theo Berman, chỉ mất vài tháng để xin được giấy phép khoan dầu trên bờ hoặc ngoài khơi nước Mỹ, trong khi ở Australia có thể mất tới hai năm.

Ông nói thêm: “Kế hoạch khiến giá khí đốt trong nước giảm xuống mức thấp đòi hỏi các mốc thời gian quản lý ngắn hơn, vì một phần ba lượng khí đốt mà người tiêu dùng Bờ Đông sẽ cần trong khoảng thời gian từ năm 2025 đến năm 2030 không được khai thác”.

Ông Berman cho biết, lưu vực Gippsland có đủ nguồn lực để lấp đầy khoảng trống này, nhưng quyết định đầu tư cuối cùng để phát triển loại khí này vẫn chưa được đưa ra.

Giám đốc điều hành của nhà sản xuất khí đốt Senex Energy, Ian Davies, cho biết quy trình phê duyệt môi trường của Úc đang giết chết hoạt động đầu tư vì phải mất gần ba năm để các dự án mới được bật đèn xanh. Ông Davies cho biết những thay đổi theo kế hoạch của Chính phủ Lao động đối với Đạo luật Bảo vệ Môi trường là nhằm đảm bảo ngành tài nguyên thiên nhiên của đất nước có đủ tính cạnh tranh.

Đảng Lao động đã đề xuất cải cách Đạo luật Bảo vệ Môi trường và Bảo tồn Đa dạng sinh học (EPBC) bằng cách thông qua luật mới và thành lập một cơ quan giám sát các quyết định phát triển.

Chính phủ đã lập luận rằng những thay đổi này sẽ làm giảm tình trạng quan liêu và hợp lý hóa quá trình đánh giá dự án.

Ông Davies phát biểu tại hội nghị: “Trung bình mất 1.009 ngày để phê duyệt một dự án tài nguyên theo Đạo luật EPBC, điều này đang cản trở hoạt động đầu tư ở Úc”.

Bộ trưởng Môi trường và Nguồn nước Tanya Plibersek đã từ chối trả lời vấn đề này.

Senex, thuộc sở hữu của công ty Hàn Quốc Posco International Corp và Hancock Energy, là nhà sản xuất khí đốt có trụ sở tại Queensland. Họ sẽ đầu tư 1 tỷ USD Úc (653 triệu USD) để mở rộng dự án Atlas tại lưu vực Surat ở bang Queensland.

Tuy nhiên, việc mở rộng đã bị đình chỉ vào tháng 12/2022 sau khi chính phủ giới hạn giá bán khí đốt của các nhà sản xuất ở bờ biển phía Đông nhằm giảm hóa đơn tiền điện cho các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela cáo buộc Exxon MobilBộ trưởng Quốc phòng Venezuela cáo buộc Exxon Mobil
Exxon Mobil có phát hiện dầu khí mới ngoài khơi GuyanaExxon Mobil có phát hiện dầu khí mới ngoài khơi Guyana

Anh Thư

AFP