EU trừng phạt lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Thổ Nhĩ Kỳ

15:38 | 28/02/2020

|
(PetroTimes) - Liên minh châu Âu đã ban bố lệnh trừng phạt hai công dân Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến hoạt động khoan dầu bất hợp pháp ở Địa Trung Hải, theo một tuyên bố ngày 27/2 của Hội đồng châu Âu.
eu trung phat lanh dao tap doan dau khi tho nhi ky
Phó chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Thổ Nhĩ Kỳ (TPAO) Mehmet Ferruh Akalin

Phó chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Thổ Nhĩ Kỳ (TPAO) Mehmet Ferruh Akalin và Phó giám đốc bộ phận thăm dò Ali Coscun Namoglu bị EU trừng phạt vì liên quan đến kế hoạch khoan dầu bất hợp pháp của Thổ Nhĩ Kỳ trong vùng lãnh hải tranh chấp với đảo Síp ở Địa Trung Hải.

Họ bị cấm vào Liên minh châu Âu và tài sản của họ ở EU đã bị đóng băng. "Ngoài ra, các cá nhân và tổ chức của EU không được phép cung cấp tiền cho họ", Hội đồng châu Âu cho biết.

Vào tháng 1/2020, EU đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về việc khoan thăm dò dầu khí, đặc biệt là trong vùng lãnh hải của đảo Síp, quốc gia thành viên EU.

Liên minh châu Âu đe dọa có thể đưa ra các biện pháp trừng phạt có chọn lọc đối với "những cá nhân hoặc tổ chức có liên quan đến các hoạt động khoan trái phép ở phía đông Địa Trung Hải".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sau đó đã từ chối "tối hậu thư" của Liên minh châu Âu, đồng thời đe dọa sẽ mở cửa biên giới cho khoảng 4 triệu người tị nạn, chủ yếu là người Syria, đang đồn trú ở Thổ Nhĩ Kỳ, tràn vào châu Âu.

Tranh chấp Síp - Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu khi Síp phát hiện nhiều mỏ khí khổng lồ ở phía đông Địa Trung Hải. Síp sau đó đã ký hợp đồng thăm dò với những tập đoàn lớn như ENI của Ý, Total của Pháp hay ExxonMobil của Mỹ. Nhưng Ankara kêu gọi đình chỉ tất cả các cuộc thăm dò, chừng nào giải pháp cho vùng lãnh thổ tranh chấp giữa Cộng hòa Síp và Síp Thổ Nhĩ Kỳ còn chưa được tìm ra. Ankara cho rằng chính quyền đảo Síp (ở phần phía nam hòn đảo, thân Hy Lạp) đã không tôn trọng quyền bất khả xâm phạm về tài nguyên thiên nhiên của bên Síp Thổ Nhĩ Kỳ (miền Bắc ly khai, thân Thổ Nhĩ Kỳ).

Cộng hòa Síp trên nguyên tắc bao trùm toàn bộ đảo này, nhưng vào năm 1974, sau cuộc xâm lấn của Thổ Nhĩ Kỳ, đảo này đã bị chia đôi, một phần phía Síp Hy Lạp, được quốc tế công nhận và chính thức mang tên Cộng hòa Síp, và một phần phía Bắc, đã ly khai, gọi là Síp Thổ Nhĩ Kỳ và chỉ được duy nhất Thổ Nhĩ Kỳ công nhận.

Tính đến thời điểm này, Thổ Nhĩ Kỳ đã phái 3 tàu thăm dò dầu khí tới vùng biển đang tranh chấp giữa Cộng hòa Síp và Síp Thổ Nhĩ Kỳ. Liên minh châu Âu, Mỹ đã cực lực phản đối hoạt động này.

eu trung phat lanh dao tap doan dau khi tho nhi kyThổ Nhĩ Kỳ tiếp tục thăm dò khí đốt ngoài khơi đảo Cyprus, EU hành động
eu trung phat lanh dao tap doan dau khi tho nhi kyNhiều “Dòng chảy” khí đốt, xuất khẩu năng lượng của Nga sang châu Âu có tăng?
eu trung phat lanh dao tap doan dau khi tho nhi ky“Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” mang lại cho Gazprom 500 triệu USD/năm
eu trung phat lanh dao tap doan dau khi tho nhi kyEU chuẩn bị trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

Nh.Thạch

AFP