EU ngừng bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel
Các quy tắc mới nhằm mục tiêu giảm 55% lượng khí thải CO2 đối với ô tô mới và 50% đối với xe tải mới từ năm 2030 đến 2034 so với mức năm 2021, cũng như giảm 100% lượng khí thải CO2 cho cả ô tô mới và xe tải từ năm 2035, EU cho hay.
Thỏa thuận mang tính bước ngoặt đã được thực hiện sau khi Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu, tìm kiếm và giành được sự miễn trừ đối với nhiên liệu sạch (e-fuel). Đức muốn tiếp tục bán ô tô mới với động cơ đốt trong nếu chúng chạy bằng e-fuel tử sau năm 2035 và nước này đã đạt được điều đó vào cuối tuần trước.
Vì vậy, các nước EU đã đồng ý chấm dứt việc bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong (ICE) mới sau năm 2035 nếu chúng không chạy bằng e-fuel.
Quy định có liên quan đến e-fuel. Theo đó, sau khi tham khảo ý kiến của các bên liên quan, Ủy ban châu Âu sẽ đưa ra đề xuất đăng ký các phương tiện chạy hoàn toàn bằng nhiên liệu CO2 trung tính sau năm 2035, phù hợp với luật pháp EU. Theo quy định mới, Ủy ban châu Âu sẽ đánh giá vào năm 2026 những tiến bộ mà EU đã đạt được trong việc đạt được mục tiêu. Từ đó, Ủy ban sẽ quyết định xem các mục tiêu có cần được xem xét lại hay không.
"Đánh giá sẽ tính đến sự phát triển công nghệ, bao gồm cả liên quan đến công nghệ plug-in hybrid và tầm quan trọng của quá trình chuyển đổi khả thi và công bằng về mặt xã hội đối với mục tiêu không phát thải ròng", Hội đồng EU cho biết.
Nhận xét về sự chấp thuận chính thức của việc ngừng bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2035, Frans Timmermans, Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu (EC), nhấn mạnh: "EU đã thực hiện một bước quan trọng hướng tới phương tiện di chuyển không phát thải".
Volkswagen: ô tô chạy điện tiết kiệm hàng tỷ đô la so với EV |
Bình An
- Châu Âu muốn áp đặt tham vọng môi trường lên các nước thứ ba như thế nào?
- EU có thể phải ôm hận với kế hoạch chuyển đổi năng lượng khổng lồ
- Bản tin Năng lượng xanh: Mỹ, Nhật Bản công bố hợp tác thúc đẩy phản ứng nhiệt hạch hạt nhân
- Hội đồng Đại Tây Dương: Chương trình nghị sự năng lượng toàn cầu năm 2024 (Bài cuối)
- Phân tích viễn cảnh tương lai của ngành năng lượng ở Úc