EU gia hạn trần giá khí đốt tự nhiên cho Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha

14:58 | 29/03/2023

|
(PetroTimes) - Liên minh châu Âu (EU) đồng ý gia hạn trần giá khí đốt tự nhiên để phát điện ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha cho đến cuối năm nay.
EU gia hạn trần giá khí đốt tự nhiên cho Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha

Bộ trưởng Năng lượng Tây Ban Nha Teresa Ribera cho rằng quyết định này sẽ bảo vệ người tiêu dùng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Mặc dù vậy, quyết định này vẫn đang chờ Hội đồng châu Âu xác nhận.

Người phát ngôn của Bộ Năng lượng Tây Ban Nha cho hay, thỏa thuận cho phép mở rộng cơ chế tạm thời này, với việc giới hạn giá khí đốt ở mức trung bình 55 euro (59,48 USD) đến 65 euro mỗi megawatt giờ.

Cơ chế này được giới thiệu vào mùa xuân năm 2022 theo một kế hoạch chung giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha khi chi phí điện tăng chóng mặt tại các nhà máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Việc gia hạn trần giá dự kiến sẽ giúp giảm bớt tác động của việc tăng giá khí đốt tự nhiên, vốn được thúc đẩy sau cuộc cuộc xung đột Nga - Ukraine. Thực tế, do giá khí đốt hiện đang ở dưới mức trần nên cơ chế này không được áp dụng.

Bộ trưởng Ribera cho rằng, quy định này sẽ cho phép giá điện được kiềm chế ở mức hợp lý trong trường hợp giá khí đốt tự nhiên tăng cao.

"Nếu giá khí đốt tự nhiên tăng trở lại, chúng tôi sẽ cố gắng kiềm chế giá điện ở mức hợp lý mà không phụ thuộc vào giá khí đốt tự nhiên", bà Ribera giải thích.

Việc phê duyệt mở rộng trần giá cũng được kỳ vọng sẽ hỗ trợ các nỗ lực môi trường nhằm giảm lượng khí thải carbon trong lĩnh vực năng lượng ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Động thái kể trên dự kiến sẽ có tác động đáng kể đến chính sách năng lượng ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, đồng thời các nhà lập pháp Liên minh châu Âu sẽ tiếp tục đánh giá các chính sách năng lượng khác nhau để giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay.

Thông qua giới hạn giá, EU đặt mục tiêu đảm bảo chuyển đổi sang năng lượng xanh và bền vững, đồng thời ổn định giá năng lượng cho người tiêu dùng.

Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu giảm xuống mức thấp nhất trong 18 tháng Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu giảm xuống mức thấp nhất trong 18 tháng
Giá LNG spot thấp có khuyến khích Trung Quốc trở lại? Giá LNG spot thấp có khuyến khích Trung Quốc trở lại?

Bình An