EU đặt niềm tin loại bỏ carbon để đạt mục tiêu Net-Zero

14:00 | 15/01/2024

|
(PetroTimes) - Bloomberg News dẫn một tài liệu dự thảo của Ủy ban Châu Âu cho biết, Liên minh Châu Âu phải tăng đáng kể việc thu giữ và loại bỏ khí thải để đạt được mục tiêu trở thành một khối trung hòa carbon vào năm 2050.
EU đặt niềm tin loại bỏ carbon để đạt mục tiêu Net-Zero

Theo ước tính của Ủy ban, EU sẽ cần thu giữ 450 triệu tấn CO2 hàng năm, theo tài liệu dự kiến ​​sẽ được công bố vào ngày 6 tháng 2.

Mức loại bỏ khí thải đó sẽ gấp gần 10 lần công suất thu hồi và lưu trữ carbon (CCS) toàn cầu hiện nay, là 50 triệu tấn vào năm 2022, theo dữ liệu từ BloombergNEF được Bloomberg trích dẫn.

Trong dự thảo kế hoạch loại bỏ carbon, Ủy ban Châu Âu cho hay: "Để đạt được sự cân bằng khí hậu trên toàn nền kinh tế vào năm 2050 sẽ yêu cầu loại bỏ carbon để cân bằng lượng khí thải dư thừa từ các lĩnh vực khó giảm thiểu trong EU chậm nhất là vào năm 2050 và đạt được lượng khí thải âm sau đó".

Ủy ban dự kiến ​​sẽ kêu gọi các quốc gia thành viên EU đẩy nhanh tiến độ đối với các địa điểm thu hồi carbon, đồng thời lập kế hoạch và triển khai cơ sở hạ tầng giao thông để thu giữ CO2.

"Khả năng lưu trữ địa chất trên lý thuyết đã được lập bản đồ ở nhiều quốc gia thành viên, nhưng những địa điểm này hiện cần được chuyển thành nơi lưu trữ CO2 có thể huy động được", EC cho biết trong dự thảo mà Bloomberg nhìn thấy.

Vào cuối năm ngoái, Nghị viện Châu Âu nói rằng, để đạt được các mục tiêu về khí hậu của EU, các nỗ lực giảm phát thải sẽ cần được bổ sung bằng các biện pháp loại bỏ carbon khỏi khí quyển.

Nghị viện cũng đã thông qua quan điểm của mình vào tháng 11 về khung chứng nhận mới của EU về loại bỏ carbon tự nhiên và công nghệ nhằm giúp đạt được trung hòa về khí hậu của EU vào năm 2050. Với 448 phiếu bầu cho 65 và 114 phiếu trắng, MEP đã đồng ý thiết lập một hệ thống để cải thiện năng lực của EU để định lượng, giám sát và xác minh việc loại bỏ carbon.

Nghị viện Châu Âu nhấn mạnh rằng, điều này sẽ giúp tăng cường sử dụng, xây dựng niềm tin với các bên liên quan và ngành công nghiệp, đồng thời chống lại hành vi tẩy xanh.

Bình An