EU đã mua gần 30 tỷ euro năng lượng của Nga vào năm 2023

16:23 | 18/02/2024

|
(PetroTimes) - Theo dữ liệu từ văn phòng thống kê của Liên minh châu Âu, Eurostat, được nhật báo kinh doanh RBK của Nga trích dẫn, Nga đã cung cấp năng lượng trị giá hơn 29 tỷ euro (31,2 tỷ USD) cho EU vào năm ngoái.
EU đã mua gần 30 tỷ euro năng lượng của Nga vào năm 2023
Hình minh họa

Con số này giảm gấp ba lần so với năm trước, khi EU mua năng lượng trị giá hơn 90 tỷ euro của Nga.

Khối này vẫn tiếp tục nhập khẩu dầu, sản phẩm dầu mỏ và khí đốt tự nhiên của Nga. Mặc dù Brussels cấm mua dầu và các sản phẩm dầu mỏ từ Nga, nhưng vẫn có những miễn trừ tạm thời đối với việc Bulgaria nhập khẩu dầu Nga bằng đường biển và việc sử dụng đường ống dẫn dầu Druzhba, nơi cung cấp cho Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc. Đồng thời, khí đốt và LNG của Nga qua đường ống cũng không bị ảnh hưởng bởi các hạn chế.

Theo số liệu của RBK, tổng xuất khẩu của Nga sang khối 27 thành viên đạt 50,64 tỷ euro vào năm ngoái, trong khi Nga nhập khẩu 38,32 tỷ euro từ EU.

Kể từ tháng 2/2022, khi xung đột Ukraine bắt đầu nổ ra, Brussels đã áp đặt 12 gói trừng phạt đối với Nga và dần thu hẹp phạm vi thương mại. Ủy ban Châu Âu tuyên bố các hạn chế đã làm giảm hiệu quả khoảng 147 tỷ euro kim ngạch thương mại “trước lệnh trừng phạt” của khối với Nga.

Tuy nhiên, điều này đã dẫn đến tình trạng “tất cả các mặt hàng lớn đều bị trừng phạt”, một nhà ngoại giao cấp cao của EU nói với tạp chí Politico trong cuộc đàm phán về gói hạn chế mới nhất, đồng thời nói thêm rằng “những mặt hàng lớn khác đều không có sẵn, như hạt nhân hoặc LNG”.

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Maksim Reshetnikov cho biết hồi đầu tháng này rằng thị phần của EU trong kim ngạch thương mại Nga đã giảm hơn một nửa - từ 36% xuống 15%, đồng thời cho biết thêm rằng thương mại của nước này với các quốc gia thân thiện đã tăng từ 46% lên 77%.

Gói trừng phạt thứ 13 của EU đối với Nga, hiện đang được chuẩn bị, trùng với dịp kỷ niệm hai năm ngày Moscow bắt đầu hoạt động quân sự ngày 24/2, dự kiến ​​sẽ nhắm mục tiêu vào khoảng 200 thực thể và cá nhân nhưng không bao gồm bất kỳ lệnh cấm nhập khẩu nào.

Đầu tuần này, tờ Financial Times đưa tin rằng Hungary, quốc gia luôn chỉ trích các hạn chế đối với Nga và viện trợ quân sự của EU cho Ukraine, đã từ chối ký vào các biện pháp trừng phạt mới trong cuộc họp của các đại sứ.

Tổng thống Putin lý giải tại sao Nga tiếp tục cung cấp khí đốt cho châu Âu?Tổng thống Putin lý giải tại sao Nga tiếp tục cung cấp khí đốt cho châu Âu?
Ukraine cởi mở cho việc trung chuyển khí đốt của Nga sau năm 2024Ukraine cởi mở cho việc trung chuyển khí đốt của Nga sau năm 2024
Mỹ đình chỉ xuất khẩu LNG ảnh hưởng như thế nào đến giai dịch năng lượng của Nga, EU và Trung Quốc?Mỹ đình chỉ xuất khẩu LNG ảnh hưởng như thế nào đến giai dịch năng lượng của Nga, EU và Trung Quốc?

Anh Thư

AFP