EU có nguy cơ “nghiện” pin Trung Quốc như phụ thuộc vào dầu khí Nga

08:11 | 20/09/2023

|
(PetroTimes) - Theo một tài liệu do Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen soạn thảo, Liên minh châu Âu (EU) có nguy cơ lệ thuộc vào pin lithium-ion và pin nhiên liệu của Trung Quốc vào năm 2030, như cách họ từng lệ thuộc vào năng lượng của Nga trước giai đoạn chiến tranh Nga - Ukraine, trừ phi EU đưa ra được nhiều biện pháp mạnh mẽ.
EU có nguy cơ “nghiện” pin Trung Quốc như phụ thuộc vào dầu khí Nga
Shenxing, loại pin lithium iron phosphate (LFP) sạc nhanh do nhà sản xuất pin EV của Trung Quốc Contemporary Amperex Technology sản xuất. (CATL), được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quốc tế (IAA) 2023 tại Munich, Đức

Theo Reuters, tài liệu này sẽ là cơ sở thảo luận vấn đề an ninh kinh tế của châu Âu trong buổi họp giữa các nhà lãnh đạo EU tại Granada, Tây Ban Nha vào ngày 5/10 sắp tới.

Trung Quốc đang ngày càng có sức ảnh hưởng toàn cầu và vai trò lớn trong nền kinh tế thế giới, làm giới lãnh đạo EU trở nên lo lắng. Do đó, họ sẽ thảo luận về những đề xuất của Ủy ban châu Âu nhằm giảm thiểu nguy cơ châu Âu quá lệ thuộc vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc, cũng như nhằm đa dạng hóa sang châu Phi và Mỹ Latinh.

Báo cáo cho biết, do tính chất gián đoạn của những nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời hoặc gió, châu Âu cần tìm cách lưu trữ năng lượng, nhằm đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Trong báo cáo, Chủ tịch EU cho biết: “Điều này sẽ làm tăng vọt nhu cầu của chúng ta về pin lithium-ion, pin nhiên liệu và máy điện phân, dự kiến lên gấp 10-30 lần trong những năm tới”.

Tuy có vị thế vững chắc trong việc phân phối và lắp ráp sản xuất máy điện phân, với hơn 50% thị phần toàn cầu, nhưng EU lại lệ thuộc rất nhiều vào pin nhiên liệu và pin lithium-ion Trung Quốc. Đây là hai loại pin rất quan trọng cho xe điện.

“Nếu không có những biện pháp mạnh mẽ, hệ sinh thái năng lượng châu Âu có nguy cơ lệ thuộc vào Trung Quốc từ năm 2030. Bản chất tuy khác, nhưng mức độ nghiêm trọng thì tương tự như lúc ta còn lệ thuộc vào Nga trước khi xảy ra cuộc chiến ở Ukraine”, theo trích đoạn tài liệu.

Theo Ủy ban châu Âu, vào năm 2021, một năm trước khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Nga đáp ứng hơn 40% nhu cầu khí đốt, 27% nhu cầu dầu thô và 46% nhu cầu than của EU.

Chấm dứt hầu hết hoạt động mua năng lượng từ Nga đã tạo nên cú sốc giá năng lượng ở EU và gây lạm phát giá tiêu dùng, buộc Ngân hàng Trung ương châu Âu phải tăng mạnh lãi suất - một quyết định đã kìm hãm tăng trưởng kinh tế.

Báo cáo của bà Ursula von der Leyen cho biết, cung ứng pin lithium-ion và pin nhiên liệu không phải là lĩnh vực duy nhất dễ bị tổn thương của EU.

Tài liệu cho biết: “Một kịch bản tương tự có thể xảy ra trong công nghệ kỹ thuật số. Các dự báo cho thấy, nhu cầu về các thiết bị kỹ thuật số như cảm biến, máy bay không người lái, máy chủ dữ liệu, thiết bị lưu trữ và mạng truyền dữ liệu sẽ tăng mạnh trong thập niên này. EU có vị thế tương đối mạnh trong lĩnh vực mạng lưới dữ liệu, nhưng lại bộc lộ nhiều điểm yếu đáng kể trong những lĩnh vực khác”.

Đến năm 2030, tình trạng EU lệ thuộc vào nước ngoài sẽ trở thành yếu tố cản trở nghiêm trọng đến việc tăng nhanh chóng năng suất trong ngành công nghiệp và dịch vụ trên toàn châu Âu. Chưa kể, việc này còn cản trở quá trình hiện đại hóa những hệ thống nông nghiệp cần thiết nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Nga bắt tay với Trung Quốc xây tổ hợp trung chuyển dầu trị giá 686 triệu USDNga bắt tay với Trung Quốc xây tổ hợp trung chuyển dầu trị giá 686 triệu USD
Nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc từ Nhật Bản sụt giảm mạnh sau vụ xả thải nước phóng xạNhập khẩu thủy sản của Trung Quốc từ Nhật Bản sụt giảm mạnh sau vụ xả thải nước phóng xạ
Trung Quốc tăng tốc khai thác dầu thôTrung Quốc tăng tốc khai thác dầu thô

Ngọc Duyên

AFP