Trung Quốc tăng tốc khai thác dầu thô

14:00 | 19/09/2023

|
(PetroTimes) - Cục Thống kê Quốc gia cho biết trong một tuyên bố công bố cuối tuần qua rằng, sản lượng dầu thô của Trung Quốc trong tháng 8 tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 17,47 triệu tấn, trung bình 564.000 tấn mỗi ngày.
Trung Quốc tăng tốc khai thác dầu thô

Tốc độ tăng trưởng tăng này cao hơn nhiều so với mức tăng 1% trong tháng 7.

Trong khi đó, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 8 tăng 30,9% lên 52,8 triệu tấn, cũng lớn hơn mức tăng 17% trong tháng 7.

Tính cả trong 8 tháng đầu năm nay, tổng sản lượng dầu thô khai thác của Trung Quốc tăng 2,1% lên 139,85 triệu tấn, trong khi nhập khẩu tăng 14,7% lên 378 triệu tấn.

Các nhà chế biến dầu thô lớn nhất của Trung Quốc là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC).

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ Nga và Ả Rập Saudi đã giảm sau khi các thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh của họ, được gọi là OPEC+, cắt giảm sản lượng. Ả Rập Saudi cũng đã tình nguyện cắt giảm sản lượng thêm một triệu thùng mỗi ngày (bpd) từ tháng 7 đến tháng 9/2023.

Nhập khẩu từ Ả Rập Saudi trong tháng 7 ở mức 5,65 triệu tấn, tương đương 1,33 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2022, theo dữ liệu từ Hải quan Trung Quốc công bố hôm Chủ nhật. Nhập khẩu của Saudi trong tháng 7 đã giảm 31% so với tháng 6 và 14% so với một năm trước đó.

Xi Jiarui, nhà phân tích dầu thô tại JLC, một công ty tư vấn hàng hóa có trụ sở tại Trung Quốc, cho biết: “Chúng tôi dự đoán nhập khẩu dầu thô từ Ả Rập Saudi của Trung Quốc sẽ có xu hướng giảm nhẹ trong quý 3 năm nay”.

Nhập khẩu dầu từ Nga, một thành viên OPEC+ và là nhà cung cấp hàng đầu của Trung Quốc trong năm nay, đã giảm khoảng 26% trong tháng 7 xuống 1,9 triệu thùng/ngày, vì các khoản chiết khấu do lệnh trừng phạt áp đặt đối với dầu thô loại ESPO đang dần bị ăn mòn do giá dầu nội địa của Ấn Độ và Nga tăng.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhu cầu dầu tại Trung Quốc đang tăng nhanh hơn dự báo, có thể siết chặt thêm thị trường và kéo giá lên cao.

Trung tuần tháng 5, IEA công bố báo cáo về thị trường dầu toàn cầu. Theo đó, cơ quan này tiếp tục nâng dự báo nhu cầu, lên kỷ lục 102 triệu thùng một ngày năm nay, tăng 2,2 triệu thùng so với năm ngoái.

Trong đó, Trung Quốc đóng góp phần lớn mức tăng, với 60%. Tiêu thụ dầu thô tại nước này cũng lập đỉnh với 16 triệu thùng một ngày trong tháng 3.

Kuwait và tham vọng trở thành nhà khai thác dầu thô hàng đầu của OPECKuwait và tham vọng trở thành nhà khai thác dầu thô hàng đầu của OPEC
PetroChina khai thác dầu thô PetroChina khai thác dầu thô "xanh" đầu tiên tại cụm dầu lớn nhất châu Á
Iran muốn nâng sản lượng dầu lên cao nhất 5 nămIran muốn nâng sản lượng dầu lên cao nhất 5 năm

Anh Thư

AFP