Equinor đình chỉ dự án dầu mỏ ở Bắc cực

09:22 | 13/11/2022

|
(PetroTimes) - Vào hôm 11/11, gã khổng lồ dầu khí Equinor (Na Uy) đã đưa thông báo hoãn quyết định đầu tư vào mỏ dầu Wisting ở Biển Barents (thuộc Bắc Băng Dương, Bắc Cực) cho đến cuối năm 2026.
Equinor đình chỉ dự án dầu mỏ ở Bắc cực

Theo đó, Equinor cho biết, do chi phí ước tính của dự án tăng đột biến, tập đoàn nhà nước Na Uy cùng những đối tác “đã đồng ý đẩy lùi quyết định đầu tư trong tháng 12”. Dự án vẫn sẽ có hiệu lực, với quyết định đầu tư mới được đưa ra từ nay cho đến cuối năm 2026.

Mỏ dầu Wisting được phát hiện vào năm 2013, nằm cách mũi đất North Cape khoảng 300 km (miền bắc Na Uy).

Theo ước tính của Equinor, khoản đầu tư đi vào Wisting đã tăng từ 75 tỷ crown Na Uy lên đến 104 tỷ crown Na Uy, tương đương với khoảng 10 tỷ euro.

Equinor đình chỉ dự án dầu mỏ ở Bắc cực

Con số đầu tư đã tăng mạnh bởi lạm phát, tính biến động mạnh trong thị trường năng lượng và vấn đề năng lực và hậu cần từ phía những nhà đầu tư.

Tuy Equinor hoãn quyết định đầu tư vì chi phí tăng cao, nhiều tổ chức môi trường vẫn xem đây là tin tốt cho khí hậu và môi trường Bắc Cực vì mỏ dầu chỉ cách lớp băng tầm 50 km.

Hiện Equinor sở hữu 35% cổ phần dự án Wisting, AkerBP (Na Uy) sở hữu 35%, Petoro (Na Uy) nắm 20%, và 10% còn lại thuộc về một công ty con của Inpex (Nhật Bản).

Equinor lần đầu tham gia thị trường pin thương mạiEquinor lần đầu tham gia thị trường pin thương mại
Equinor: Giới hạn giá không thực sự giải quyết được các vấn đề cơ bảnEquinor: Giới hạn giá không thực sự giải quyết được các vấn đề cơ bản
Equinor thâu tóm công ty chuyên phát triển các dự án điện mặt trời của Đan MạchEquinor thâu tóm công ty chuyên phát triển các dự án điện mặt trời của Đan Mạch
Equinor và Hitachi Energy thiết lập quan hệ đối tác chiến lượcEquinor và Hitachi Energy thiết lập quan hệ đối tác chiến lược

Ngọc Duyên

AFP