Equinor “đánh bại” dự báo xấu của giới chuyên gia

07:50 | 25/07/2020

|
(PetroTimes) - Bị ảnh hưởng bởi Covid-19 và giá dầu suy yếu, công ty năng lượng khổng lồ Equinor của Na Uy ngày 24/7 đã thông báo doanh thu sụt giảm và thua lỗ trong quý thứ hai, nhưng kết quả vượt xa dự báo.
equinor danh bai du bao xau cua gioi chuyen gia

Trong một thị trường dầu mỏ ảm đạm hoàn toàn do sự ảnh hưởng của đại dịch đối với nền kinh tế toàn cầu, tập đoàn Equinor đã chịu khoản lỗ ròng 254 triệu đô la trong quý hai so với lợi nhuận 1,48 tỷ một năm trước đó.

Nguyên nhân là vì một thùng dầu trong 6 tháng qua chỉ được bán trung bình dưới 23 đô la so với 59,3 đô la một năm trước, trong khi sản lượng hydrocarbon vẫn ổn định ở mức 2,011 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày (Mboe/d).

Tuy nhiên, thu nhập hoạt động được điều chỉnh vẫn ở trong màu xanh, ở mức 354 triệu đô la. Mức này giảm 89% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn còn tốt hơn so với nỗi sợ hãi của các nhà phân tích, những người này dự kiến thu nhập hoạt động được điều chỉnh của Equinor ​​sẽ - 222 triệu đô la.

Doanh thu toàn cầu đã giảm xuống còn 7,6 tỷ đô la từ 17,1 tỷ đô la trong quý II và Equinor đã chi 374 triệu đô la để lập quĩ dự phòng.

"Kết quả tài chính quý II của chúng tôi bị ảnh hưởng bởi giá dầu khí rất thấp do đại dịch Covid-19, nhưng cũng không bi đát như tưởng tượng nhờ hiệu quả mạnh mẽ trong giao dịch tại các thị trường đầy biến động", CEO Eldar Saetre giải thích trong một tuyên bố.

"Chúng tôi đã giảm chi phí, duy trì hiệu suất hoạt động mạnh mẽ và tiếp tục ưu tiên giá trị hơn khối lượng bằng cách giảm một phần đáng kể sản lượng khí cho đến thời điểm giá cao hơn", ông nói thêm.

Nếu Equinor hạn chế thiệt hại ở Na Uy, nơi mà sự gia tăng mạnh của mỏ Johan Sverdrup khổng lồ và những thay đổi tạm thời về thuế đang giúp hỗ trợ hiệu quả kinh doanh, thì trên thị trường quốc tế, đặc biệt là Hoa Kỳ, tập đoàn này vẫn đang gặp khó khăn.

Tuy nhiên, chính bộ phận kinh doanh dầu khí tự nhiên đã cho phép công ty vượt lên những dự báo xấu của các nhà phân tích.

Tập đoàn 67% thuộc sở hữu của nhà nước Na Uy này dự báo đầu tư dự kiến ​​ở mức 8,5 tỷ trong năm nay. Sau đó, họ ​​sẽ tăng lên khoảng 10 tỷ vào năm 2021, sau đó lên 12 tỷ trong hai năm tới.

Sản xuất vẫn dự kiến ​​sẽ tăng trung bình 3% mỗi năm trong giai đoạn 2019-2026.

equinor danh bai du bao xau cua gioi chuyen giaĐiện gió ngoài khơi - Năng lượng tương lai
equinor danh bai du bao xau cua gioi chuyen giaAker BP, Equinor và LOTOS thống nhất các điều khoản phát triển mỏ tại Biển Bắc
equinor danh bai du bao xau cua gioi chuyen giaEquinor, Shell và Total đầu tư vào dự án thu hồi và lưu trữ carbon Northern Lights ở Na Uy
equinor danh bai du bao xau cua gioi chuyen giaEquinor có phát hiện dầu tại Vịnh Mexico
equinor danh bai du bao xau cua gioi chuyen giaEquinor rời khỏi nhóm vận động hành lang của Mỹ về chính sách chống biến đổi khí hậu

Nh.Thạch

AFP