Eni tăng cường chuyển dịch năng lượng, BP cố gắng giảm phát thải CO2

13:00 | 10/09/2022

|
(PetroTimes) - Vài tháng nay, công ty dầu khí BP (Anh) đã thực hiện một chương trình rộng lớn nhằm hạn chế lượng khí thải carbon trong hoạt động khai thác dầu khí của họ trên khắp thế giới. Chương trình này nằm trong khuôn khổ tuân thủ các cam kết về khí hậu của BP.
Eni tăng cường chuyển dịch năng lượng, BP cố gắng giảm phát thải CO2

Ngày 9/9, Công ty dầu khí Eni (Ý) đã đạt được thỏa thuận với BP trong việc mua lại danh mục tài sản trong phân khúc thượng nguồn ở Algeria, bao gồm khu vực nhà máy xử lí khí đốt In Amenas và In Salah. Hiện chưa có thông tin tài chính cụ thể của giao dịch này.

Hiện BP nắm giữ 45,89% cổ phần của In Amenas và 33,15% cổ phần của In Salah. Trong năm 2021, hai nhà máy này sản xuất tổng sản lượng 11 tỷ m3 khí cũng như 12 triệu thùng khí ngưng tụ và khí hóa lỏng (LPG). In Amenas và In Salah cũng chiếm 15% lượng khí đốt xuất khẩu của Algeria.

Eni cho biết: “Với giao dịch này, Eni sẽ gia tăng thêm danh mục tài sản ở Algeria và sản lượng khí đốt sản xuất được. Gần đây, chúng tôi đã có cổ phần trong dự án Berkine Sub và lô 404/208. Đây là một thương vụ có giá trị chiến lược lớn”.

Gần đây, với tham vọng hỗ trợ nhu cầu năng lượng toàn châu Âu, Eni đã đề ra nhiều sáng kiến đa dạng hóa các nguồn cung khí đốt cho lục địa. Củng cố sự hiện diện của Eni tại Algeria - nhà sản xuất khí đốt hàng đầu châu Phi trong năm 2021 với sản lượng sản xuất ước tính đạt 100,8 tỷ m3, là một phần của tham vọng này.

Tham vọng này cũng nằm trong khuôn khổ hoạt động chuyển dịch năng lượng của Eni. Nhiều tập đoàn đa quốc gia khác như BP (Anh) và ExxonMobil (Mỹ) đang cố gắng giảm phát thải CO2 trong mọi hoạt động dầu khí trên toàn thế giới.

Hiện Eni đang chờ sự phê duyệt của các cơ quan chức năng Algeria và các bên liên quan.

Ấn Độ trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của thế giới trong vài thập kỷ tớiẤn Độ trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của thế giới trong vài thập kỷ tới
Áo đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượngÁo đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượng
Shell mua lại công ty Sprng Energy của Ấn Độ, đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấuShell mua lại công ty Sprng Energy của Ấn Độ, đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu

Ngọc Duyên

AFP