Eni sẽ ngừng các hoạt động dầu khí ở Tunisia do biểu tình bạo loạn

14:41 | 06/04/2021

|
(PetroTimes) - Bộ Năng lượng Tunisia cho biết, tập đoàn khai thác dầu mỏ nước ngoài của Ý, Eni, sẽ ngừng các hoạt động liên quan đến dầu khí tại nước này, đặc biệt là do tình trạng bất ổn xã hội tái diễn, Bộ Năng lượng Tunisia cho biết khi một địa điểm lưu trữ xăng dầu bị phong tỏa.
Eni sẽ ngừng các hoạt động dầu khí ở Tunisia do biểu tình bạo loạn

Eni, có mặt tại Tunisia từ những năm 1960, sẽ tiếp tục các hoạt động trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, bao gồm cả các nhà máy điện mặt trời, nhưng sẽ ngừng khai thác giấy phép mà công ty này hợp tác với Nhà nước Tunisia.

Bộ Năng lượng Tunisia cho biết thêm, ngày Eni ngừng các hoạt động dầu khí tại nước này vẫn chưa được ấn định. Được AFP hỏi, gã khổng lồ Ý từ chối bình luận.

Eni vận hành các mỏ dầu ở sa mạc Sahara, phía nam Tunisia cũng như hai mỏ ngoài khơi Sahel. Vào năm 2019, sản lượng của Eni ở Tunisia đạt 2 triệu thùng dầu tương đương, theo trang web của công ty, chiếm khoảng 1/5 tổng sản lượng hydrocarbon của cả nước. Sản lượng của Tunisia chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng sản lượng của Eni (1,87 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày vào năm 2019).

Eni đã không bán lại cổ phần của mình trong các công ty khai thác dầu khí, vì thiếu người mua và chính phủ Tunisia đang tìm kiếm các nhà đầu tư mới, Bộ Năng lượng Tunisia nói với AFP, đồng thời bác bỏ tin đồn về khả năng ra đi của công ty Shell hoặc OMV của Áo, các nhà khai thác lớn khác trong nước.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh những người biểu tình đòi việc làm kể từ trong tuần trước đã phong tỏa một bến cảng chứa dầu khí ở Skhira gần Sfax (trung tâm phía đông). Các cuộc biểu tình kèm các cuộc ẩu đả cũng đã tiếp tục trở lại trong những ngày gần đây ở Tataouine, miền nam Tunisia, chủ yếu do những người trẻ thất nghiệp tiến hành. Trong quá khứ, những người biểu tình ở khu vực này đã chặn trong nhiều tuần một đường ống dẫn dầu vận chuyển một nửa sản lượng dầu của đất nước.

Sonatrach và Eni hợp tác trong các lĩnh vực mớiSonatrach và Eni hợp tác trong các lĩnh vực mới
Eni và Sonatrach hợp tác dầu khí, R&D và phi các-bon hóaEni và Sonatrach hợp tác dầu khí, R&D và phi các-bon hóa
Zenith Energy mua 45% cổ phần block Ezzaouia ở TunisiaZenith Energy mua 45% cổ phần block Ezzaouia ở Tunisia

Nh.Thạch

AFP