Eni bị kết án vì có hành vi tiêu cực trong thương mại

09:00 | 05/06/2023

|
(PetroTimes) - Gã khổng lồ năng lượng Eni của Ý đã bị kết án vì có hoạt động tiêu cực trong thương mại và bán ép buộc khí đốt. Tòa án Paris đã ra lệnh cho Eni chấm dứt những hoạt động này và bồi thường theo quyết định cho Hiệp hội người tiêu dùng Pháp (CLCV). Thông qua vụ việc này, tình trạng lạm dụng đã bị đưa ra ngoài ánh sáng, giúp nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì cảnh giác trong một thị trường năng lượng đang trải qua nhiều thay đổi nhanh chóng.
Eni bị kết án vì có hành vi tiêu cực trong thương mại

Vào hôm 3/5, tòa án Paris đã kết án Eni vì có “hành vi tiêu cực trong thương mại” và “bán ép buộc” đối với khí đốt.

Theo AFP, Tòa án Công lý Paris đã xem xét những bằng chứng thu được trong giai đoạn năm 2019-2020, từ đó xác định thấy “trong quá trình lấy công ty tiếp thị làm trung gian, công ty Eni đã lợi dụng cơ hội tiếp thị sản phẩm của họ để thực hiện những hành vi thương mại tiêu cực và bán ép buộc”.

Do đó, tòa án yêu cầu Eni bồi thường 100.000 euro cho CLCV nhằm “bù đắp thiệt hại mà họ đã gây ra cho tập thể người tiêu dùng”. Bắt đầu từ nay, Eni cũng phải công khai bản án này lên trang web chủ và những ứng dụng của họ trong 3 tháng. Nếu chậm trễ, Eni sẽ chịu “hình phạt tạm thời là 3.000 euro/ngày cho mỗi ngày bị trễ vào cuối thời hạn này”.

Khi được AFP hỏi về khả năng kháng cáo quyết định này, Eni đã không phản hồi ngay lập tức. Cảnh giác trước những phương pháp vận động người mua của một số nhà cung cấp năng lượng nhằm “tìm kiếm khách hàng mới trong một thị trường rất cạnh tranh”, CLCV đã phát hiện Eni có biểu hiện vi phạm vào năm 2020.

Hiệp hội đã cung cấp 15 lời chứng thực từ người tiêu dùng. CLCV cho biết, những lời chứng thực này cho thấy Eni đã “có nhiều khẳng định sai lệch (chẳng hạn như việc không thể tiếp tục dùng dịch vụ của nhà cung cấp hiện tại) để khuyến khích người tiêu dùng ký tên”. Ngoài ra, CLCV còn phát hiện “một số nhà tiếp thị sử dụng danh tính giả”.

CLCV cho biết, quyết định của Tòa án Paris là “một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy cách họ đối phó với những hành vi lạm dụng thường thấy trong bối cảnh vận động người tiêu dùng”. Hiệp hội cũng chỉ ra thêm một thực tế: Tại “nhiều thời điểm, các nhà cung cấp năng lượng sử dụng cách tiêu cực để giành lấy khách hàng”. Họ lo ngại rằng loại hành vi này sẽ bùng phát trở lại sau hôm 30/6 (do không còn trợ cấp tiền khí đốt) và khuyên người tiêu dùng “không phản ứng với bất kỳ hành vi vận động nào”.

Các ông lớn ở châu Âu sắp được cấp phép xuất khẩu LNG từ VenezuelaCác ông lớn ở châu Âu sắp được cấp phép xuất khẩu LNG từ Venezuela
Nigeria cần 12 tỷ USD để làm sạch các vết dầu loang ở bang BayelsaNigeria cần 12 tỷ USD để làm sạch các vết dầu loang ở bang Bayelsa
Guinea-Bissau tìm được Big OilGuinea-Bissau tìm được Big Oil

Ngọc Duyên

AFP