Engie: Cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu "còn lâu mới kết thúc"

14:00 | 20/09/2023

|
(PetroTimes) - Theo Catherine MacGregor, Giám đốc điều hành của tập đoàn tiện ích khổng lồ Engie của Pháp, cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu "còn lâu mới kết thúc" vì rủi ro về nguồn cung sẽ tiếp tục tồn tại cho đến khi khối lượng LNG mới được tung ra thị trường vào năm 2026.
Engie: Cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu

Châu Âu kỳ vọng mùa đông sắp tới sẽ tốt hơn so với năm ngoái, nhưng EU không nên tự mãn trong bối cảnh nhu cầu LNG ngày càng tăng từ các khu vực khác và nguy cơ gián đoạn nguồn cung, ông MacGregor cho biết tại một sự kiện thường niên của Hiệp hội ngành khí đốt France gaz.

"Cuộc khủng hoảng còn lâu mới kết thúc. Chúng ta phải luôn cảnh giác", ông MacGregor nói tại hội nghị.

Vị giám đốc điều hành này cho biết thêm, khả năng điều động của châu Âu trong những năm tới có thể bị hạn chế cho đến khi nguồn cung LNG mới có sẵn sau năm 2026. Các kho lưu trữ khí đốt của EU đã đầy 94% vào đầu tuần này sau khi khối này đạt được mục tiêu có kho lưu trữ đầy 90% trước ngày 1/11.

Tuy nhiên, giá chuẩn của châu Âu đã biến động trong những tuần gần đây do các cuộc đình công tại các cơ sở xuất khẩu LNG của Australia và dấu hiệu nhu cầu LNG giao ngay từ châu Á tăng lên.

Nền kinh tế lớn nhất châu Âu, Đức, dự kiến ​​giá khí đốt tự nhiên sẽ duy trì ở mức cao ít nhất cho đến năm 2027, Chính phủ Đức cho biết vào tháng trước trong một báo cáo về các biện pháp giảm thiểu chi phí năng lượng cao cho các hộ gia đình.

Một tuần trước đó, INES, tập đoàn khai thác kho khí đốt của Đức, cho biết trong bản cập nhật khí đốt tháng 8 rằng Đức sẽ tiếp tục có nguy cơ thiếu khí đốt tự nhiên cho đến mùa đông 2026-2027 trừ khi thực hiện các biện pháp bổ sung các trạm LNG, khả năng lưu trữ khí bổ sung, hoặc đường ống.

“Nguy cơ thiếu khí đốt khi nhiệt độ lạnh vẫn tồn tại và có thể sẽ tồn tại cho đến mùa đông 2026-2027 nếu không có thêm các biện pháp cơ sở hạ tầng. Chỉ sau đó, mức tiêu thụ khí đốt giảm mới có thể loại bỏ nhu cầu thực hiện các biện pháp tiếp theo”, Giám đốc điều hành INES, Sebastian Bleschke cho biết trong một tuyên bố vào đầu tháng 8.

Bình An