Cuộc khủng hoảng khí đốt toàn cầu sẽ trở nên tồi tệ hơn khi Trung Quốc mở cửa trở lại?

20:28 | 14/12/2022

|
(PetroTimes) - Trong khi phương Tây cho rằng nhu cầu khí đốt của Trung Quốc dự kiến sẽ giảm 1,3% - 1,4% trong năm nay và nhập khẩu LNG đã giảm hơn 20%, thì CNOOC của Trung Quốc dự báo tăng nhập khẩu 7% và họ đã tìm kiếm các lô hàng LNG cho năm tới. Điều này có thể làm trầm trọng thêm tình hình nguồn cung vốn đã eo hẹp trên toàn cầu.
Cuộc khủng hoảng khí đốt toàn cầu sẽ trở nên tồi tệ hơn khi Trung Quốc mở cửa trở lại?

Giá khí đốt ở châu Âu vốn tăng vọt trong năm nay sau khi Nga cắt nguồn cung, làm tăng chi phí nhiên liệu và thúc đẩy lạm phát. Việc các nước EU, nhiều tháng qua, đã thảo luận nhằm hạn chế giá khí đốt, đang làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chưa từng có này.

Không những thế, việc châu Âu ráo riết truy lùng nguồn cung thay thế khí đốt Nga bằng LNG đã đẩy giá LNG toàn cầu lên mức cao mà người mua ở Nam Á, Mỹ Latinh và những nơi khác không thể cạnh tranh nổi.

Báo cáo cho thấy dự trữ khí đốt tại các cảng ở phía bắc của Trung Quốc đang cạn kiệt với tốc độ nhanh hơn bình thường do thời tiết lạnh hơn, đẩy mức tiêu thụ cao hơn và điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu nhập khẩu trong tương lai.

Hơn nữa, nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ Trung Á qua đường ống đang suy giảm, điều đó có nghĩa là Trung Quốc sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào LNG trong hỗn hợp nhập khẩu khí đốt của mình để tạo ra sự khác biệt. Và điều này có nghĩa là sự cạnh tranh khốc liệt hơn đối với một số lượng hàng hóa hạn chế giữa châu Á và châu Âu vào năm tới.

Năm nay, nhu cầu khí đốt của Trung Quốc có xu hướng thấp hơn trong nhiều năm, với lượng nhập khẩu giảm liên tục trong 10 tháng đầu năm, theo một báo cáo của Energy Intelligence. Nhập khẩu LNG đã giảm đáng kể 21,6% trong khoảng thời gian 10 tháng, phản ánh tác động của việc đóng cửa và các hạn chế khác theo chính sách Zero Covid.

Tuy nhiên, chính sách này đang bị đảo ngược, thử nghiệm bắt buộc hàng loạt đang bị hủy bỏ và các nhà phân tích mong đợi sự phục hồi trong hoạt động kinh tế trước một thời gian dài. Điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu năng lượng cao hơn và góp phần đẩy giá cao hơn do tình hình cung cấp dầu mỏ và khí đốt bị thắt chặt.

Sự đảo ngược chính sách Covid của Bắc Kinh đã khiến nhiều người ngạc nhiên, nhiều người dự đoán nhu cầu năng lượng sẽ tiếp tục ảm đạm ở một trong những quốc gia tiêu thụ lớn nhất thế giới. Nếu hoạt động phục hồi nhanh chóng, việc đảm bảo cung cấp đủ khí đốt cho mùa sưởi ấm tiếp theo có thể sẽ trở thành một vấn đề lớn đối với hầu hết các nhà nhập khẩu.

Elena (tổng hợp)