EDF: Nhà máy điện mặt trời lớn nhất thế giới ở UAE

20:47 | 01/02/2023

|
(PetroTimes) - Công ty năng lượng tái tạo EDF Renewables (Pháp) - đối tác của dự án, cho biết: Trong vài tháng tới, nhà máy điện Al Dhafra - một trong những nhà máy điện mặt trời lớn nhất trên toàn thế giới, sẽ đi vào hoạt động tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).
EDF: Nhà máy điện mặt trời lớn nhất thế giới ở UAE

Ông Olivier Bordes - người đứng đầu bộ phận Trung Đông của EDF Renewables, nói với AFP rằng nhà máy điện Al Dhafra “đã bắt đầu sản xuất vài KWh diện đầu tiên vào cuối năm ngoái và sẽ được đưa vào hoạt động trước mùa hè này”.

Nhà máy nằm giữa vùng sa mạc, cách thủ đô Abu Dhabi 35 km về phía nam. Dự án này được giới thiệu là “nhà máy điện mặt trời đơn lẻ lớn nhất trên toàn thế giới”. Những công ty đại chúng của UAE, gồm có TAQA – công ty Năng lượng Quốc gia Abu Dhabi, và Masdar Clean Energy, hiện sở hữu 60% cổ phần từ nhà máy. Còn công ty Jinko Power của Trung Quốc và EDF của Pháp thì nắm 40% còn lại.

Theo ông Olivier Bordes, các tấm pin quang điện sẽ bao phủ tổng diện tích 20 km2, với khả năng khai thác tối đa 2,1 gigawatt (GW) năng lượng mặt trời và “cung cấp năng lượng phi carbon cho đến 160.000 hộ gia đình”.

Ông Bruno Le Maire - Bộ trưởng Bộ Kinh tế Pháp, đã đến thăm địa điểm xây dựng vào hôm 31/2. Ông hoan nghênh “mối quan hệ hợp tác cực kỳ chặt chẽ” giữa Pháp và UAE trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Quốc gia vùng Vịnh này sẽ là nơi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 28 (COP28). Vào cuối tháng 11/2022, COP27 đã thu hút nhiều vấn đề gây tranh cãi.

Ngài Sultan Al Jaber – CEO của công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi kiêm người chủ trì sự kiện COP28, sẽ không bỏ lỡ cơ hội nhấn mạnh tầm quan trọng của hydrocarbon đối với nền kinh tế thế giới.

Song UAE cũng đang đầu tư mạnh vào năng lượng sạch, với tham vọng đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050.

Theo thông cáo báo chí do công ty Masdar công bố vào hôm 31/1, loạt dự án hợp tác giữa Pháp và UAE sẽ giúp lắp đặt hơn 6,2 GW công suất năng lượng sạch tại UAE và nhiều nơi khác trên thế giới. Khoản đầu tư dự tính sẽ lên đến 6 tỷ USD.

Ông Bruno Le Maire cho biết ý định “đồng hành” cùng những quốc gia khai thác dầu mỏ vùng Vịnh này trên con đường “khử cacbon”, bằng cách phát triển những dự án về năng lượng tái tạo, hạt nhân và hydro xanh, nhất là tại Ả Rập Xê-út.

Chính phủ Tunisia đặt tham vọng cho loạt dự án năng lượng tái tạo mớiChính phủ Tunisia đặt tham vọng cho loạt dự án năng lượng tái tạo mới
Trí tuệ nhân tạo trở thành thiết yếu trong chuyển đổi năng lượng, giảm khí thải carbonTrí tuệ nhân tạo trở thành thiết yếu trong chuyển đổi năng lượng, giảm khí thải carbon

Ngọc Duyên

AFP