Enel đầu tư hơn 1 tỷ USD vào sản xuất thiết bị năng lượng mặt trời ở Mỹ

10:21 | 24/05/2023

|
(PetroTimes) - Vào hôm 23/5, gã khổng lồ năng lượng Enel của Ý cho biết ý định đầu tư hơn 1 tỷ USD vào một nhà máy sản xuất pin mặt trời và bảng điều khiển ở Oklahoma (Mỹ), với mong muốn cùng Mỹ xây dựng một lĩnh vực sản xuất năng lượng sạch trong nước, giúp họ cạnh tranh lại Trung Quốc.
Enel đầu tư hơn 1 tỷ USD vào sản xuất thiết bị năng lượng mặt trời ở Mỹ

Cơ sở này sẽ là một trong những cơ sở sản xuất thiết bị năng lượng mặt trời lớn nhất ở Mỹ - quốc gia sử dụng pin nhập khẩu cho hầu như tất cả những dự án trong nước. Đây cũng sẽ là một trong những nhà máy đầu tiên của Mỹ chuyên về sản xuất pin mặt trời silicon trên quy mô lớn.

Đây là một trong những khoản đầu tư lớn nhất vào lĩnh vực sản xuất năng lượng mặt trời, tính từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden thực hiện một bước ngoặt bằng cách thông qua Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) vào năm 2022. Theo IRA, những cơ sở sử dụng pin mặt trời được sản xuất trong nước sẽ có đủ điều kiện nhận được khoản vay với lợi trị giá lên đến 10% chi phí của dự án.

Từ năm 2022, Enel đã công bố ý định lên kế hoạch xây dựng một nhà máy năng lượng mặt trời ở Mỹ. Tập đoàn này đã chọn một địa điểm ở thị trấn Inola, tiểu bang Oklahoma, miền Nam nước Mỹ. Nhà máy sẽ có đến 1.000 nhân công vào năm 2025.

Theo Enel, cơ sở này sẽ sản xuất lượng sản phẩm tương ứng với 3 GW công suất năng lượng mặt trời hàng năm. Những tấm pin đầu tiên sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm 2024. Mục tiêu cuối cùng là nâng sản lượng mỗi năm lên gấp đôi (6 GW) và tạo ra thêm 900 việc làm.

3Sun USA LLC - chi nhánh sản xuất của Enel tại Mỹ, đã chọn khu vực rộng 300 mẫu Anh ở Oklahoma làm địa điểm sản xuất, vì nơi này có điều kiện về điện nước cũng như về lực lượng lao động, giúp hỗ trợ đáp ứng nhu cầu ngay lập tức cho nhà máy lớn của Enel. Đối với những nhà sản xuất đang tìm cách tận dụng những ưu đãi mà IRA mang lại, tốc độ là một yếu tố rất quan trọng, vì số lượng ưu đãi sẽ bắt đầu giảm dần vào cuối thập niên này.

Ông Giovanni Bertolino - người đứng đầu 3Sun USA, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi muốn hành động nhanh”. Theo ông, công ty có thể nhận được khoản tài trợ lên tới 180 triệu USD từ bang Oklahoma nếu họ đáp ứng một số điều kiện về việc làm và đầu tư.

Dự án sẽ bắt đầu xây dựng vào cuối năm nay.

Ông Bertolino nói thêm: “Chỉ có chúng tôi và một số rất ít doanh nghiệp khác có khả năng sản xuất tế bào pin. Đây là một cơ hội rất lớn”.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, thông báo của Enel là “bằng chứng mới nhất cho thấy chương trình đầu tư vào Mỹ của ông đang có hiệu quả và ngành sản xuất của Mỹ đã hoạt động trở lại”.

Biden phủ quyết luật ngăn chặn miễn thuế năng lượng mặt trờiBiden phủ quyết luật ngăn chặn miễn thuế năng lượng mặt trời
Tranh cãi về việc bãi bỏ miễn trừ thuế năng lượng mặt trời ở MỹTranh cãi về việc bãi bỏ miễn trừ thuế năng lượng mặt trời ở Mỹ
TotalEnergies ký hợp đồng lớn về năng lượng mặt trờiTotalEnergies ký hợp đồng lớn về năng lượng mặt trời

Ngọc Duyên

AFP