Đường ống dẫn khí đốt nối Algeria với châu Âu bị đe dọa đóng cửa?

13:23 | 21/08/2021

|
(PetroTimes) - Maroc ủng hộ việc duy trì đường ống dẫn khí đốt Maghreb Europe, nối các mỏ của Algeria với châu Âu đi qua vương quốc Maroc và hợp đồng quá cảnh sẽ hết hạn vào tháng 10 năm 2021, một quan chức Maroc thông báo trong bối cảnh căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng Maroc-Algeria đang leo thang.
Đường ống dẫn khí đốt nối Algeria với châu Âu bị đe dọa đóng cửa?

"Mong muốn của Maroc trong việc duy trì con đường xuất khẩu này đã được khẳng định một cách nhất quán, ở tất cả các cấp", Tổng Giám đốc Văn phòng Quốc gia về Hydrocacbon và hầm mỏ, Amina Benkhadra, cho biết.

Mong muốn này, "chúng tôi thể hiện nó bằng lời nói và bằng văn bản, công khai và trong các cuộc thảo luận riêng tư, luôn luôn rõ ràng và không thay đổi", bà Benkhadra nói, do đó chấm dứt những tin đồn mà theo đó Maroc muốn ngăn cản việc gia hạn hợp đồng cho đường ống dẫn khí đốt này nối Algeria với Tây Ban Nha.

Những tuyên bố này được đưa ra trong lúc Algeria quyết định "xem xét lại" quan hệ với Maroc, bị cáo buộc có liên quan đến vụ hỏa hoạn khiến ít nhất 90 người thiệt mạng ở miền bắc Algeria.

Quan hệ giữa Rabat và Alger đã trở nên căng thẳng trong nhiều thập kỷ do Algeria ủng hộ Mặt trận Polisario, tổ chức đang kêu gọi trưng cầu dân ý về quyền tự quyết ở vùng lãnh thổ tranh chấp ở Tây Sahara.

Vào đầu tháng 8, nhà vua Maroc, Mohammed VI, trong một bài phát biểu, đã kêu gọi tổng thống Algeria "đưa ra lựa chọn sáng suốt" vì sự phát triển của quan hệ giữa hai nước.

Quốc vương Maroc cũng nhắc lại lời kêu gọi mở lại biên giới giữa hai nước, đã bị đóng cửa kể từ mùa hè năm 1994 theo sáng kiến ​​của Algeria.

Turkmenistan tuyên bố trả nợ xong Trung Quốc tiền vay xây đường ống dẫn khí đốtTurkmenistan tuyên bố trả nợ xong Trung Quốc tiền vay xây đường ống dẫn khí đốt
Senegal đặt cược vào mạng lưới đường ống dẫn khí đốt quốc giaSenegal đặt cược vào mạng lưới đường ống dẫn khí đốt quốc gia
Nigeria vận hành đường ống dẫn khí đốt dài 18 km để cung cấp cho một khách hàng công nghiệpNigeria vận hành đường ống dẫn khí đốt dài 18 km để cung cấp cho một khách hàng công nghiệp

Nh.Thạch

AFP