Turkmenistan tuyên bố trả nợ xong Trung Quốc tiền vay xây đường ống dẫn khí đốt

09:19 | 13/06/2021

|
(PetroTimes) - Tổng thống Turkmenistan Gurbangouly Berdymoukhamedov tuyên bố rằng đất nước ông đã "hoàn trả" đầy đủ khoản nợ hàng tỷ đô la cho Trung Quốc để xây dựng một đường ống dẫn khí đốt.
Turkmenistan tuyên bố trả nợ xong Trung Quốc tiền vay xây đường ống dẫn khí đốt

Turkmenistan là nhà cung cấp khí đốt hàng đầu của Trung Quốc

Trung Quốc đã đầu tư hàng tỷ đô la để phát triển ngành công nghiệp khí đốt ở Turkmenistan.

Các dự án chính của Bắc Kinh tại nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ giàu hydrocacbon này bao gồm đường ống dẫn khí đốt nối miền đông Turkmenistan với Trung Quốc qua Uzbekistan và Kazakhstan, cũng như phát triển mỏ Galkynych, mỏ khí đốt lớn thứ hai trên thế giới.

Ông Berdymoukhamedov khẳng định rằng Turkmenistan đã hoàn trả "đúng hạn và đầy đủ" cho Trung Quốc các khoản vay được cấp để xây dựng đường ống dẫn khí đốt và giai đoạn đầu tiên của quá trình phát triển mỏ Galkynych, theo tờ báo nhà nước Neutralny Turkmenistan.

Phó thủ tướng Turkmenistan phụ trách về hydrocacbon, Chakhym Abdourakhmanov, về phần mình, nhấn mạnh, trong cuộc họp với tổng thống, đã nhận được xác nhận từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc vào ngày 8/6, theo cùng một nguồn tin.

Cả Tổng thống Turkmenistan và Phó Thủ tướng đều không nêu rõ số tiền hoàn trả.

Trong chuyến thăm tới Turkmenistan năm 2011, Jiang Chaoliang, chủ tịch Ngân hàng Phát triển Trung Quốc vào thời điểm đó, cho biết ngân hàng đã cấp một khoản vay 8,1 tỷ USD cho chính quyền Turkmenistan để phát triển các dự án khí đốt.

Khai trương vào năm 2009, đường ống dẫn khí đốt nối Trung Á với Trung Quốc hiện có ba nhánh.

Một nhánh thứ tư được gọi là "Tuyến D", sẽ đi qua Kyrgyzstan và Tajikistan, vẫn chưa được xây dựng.

Xuất khẩu khí đốt của Turkmenistan sang Trung Quốc thường vượt quá 30 tỷ mét khối mỗi năm, gấp sáu hoặc bảy lần khối lượng cung cấp cho Nga, nhà nhập khẩu hydrocacbon lớn thứ hai của Turkmenistan.

Quốc gia Trung Á phụ thuộc rất nhiều vào xuất khẩu khí đốt tự nhiên và đã phải hứng chịu cú sốc giá giảm trong năm 2014.

Ngay cả khi các phương tiện truyền thông chính thức thường xuyên tung hô về sự tăng trưởng kinh tế của đất nước, ông Berdymoukhamedov hồi tháng 3 đã kêu gọi các chủ nợ nước ngoài cho ông thêm thời gian để trả nợ, một sự thừa nhận hiếm hoi về khó khăn kinh tế.

Hydrocacbon chiếm hơn 90% lượng hàng xuất khẩu của Turkmenistan.

Turkmenistan và Azerbaijan chấm dứt tranh chấp dầu khí ở Biển CaspiTurkmenistan và Azerbaijan chấm dứt tranh chấp dầu khí ở Biển Caspi
Cuộc chiến giành thị phần khí đốt tại thị trường Trung QuốcCuộc chiến giành thị phần khí đốt tại thị trường Trung Quốc
Thổ Nhĩ Kỳ, Azerbaijan và Turkmenistan tăng cường hợp tác năng lượngThổ Nhĩ Kỳ, Azerbaijan và Turkmenistan tăng cường hợp tác năng lượng

Nh.Thạch

AFP