Đường ống dẫn dầu của Sudan nối lại hoạt động

18:00 | 29/05/2024

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Ba 28/5, một quan chức Bộ Dầu mỏ Nam Sudan cho biết một đường ống dẫn dầu của Sudan bị vỡ trong cuộc giao tranh hồi tháng 2 đã được sửa chữa và có thể hoạt động trở lại trong hai tuần tới.
Các công ty Na Uy sẽ đầu tư vào dầu khí ở mức cao kỷ lục trong năm 2024Các công ty Na Uy sẽ đầu tư vào dầu khí ở mức cao kỷ lục trong năm 2024
Điều kiện để Biển Bắc có thể cho khai thác thêm 5 tỷ thùng dầu và khí đốtĐiều kiện để Biển Bắc có thể cho khai thác thêm 5 tỷ thùng dầu và khí đốt
Đường ống dẫn dầu của Sudan nối lại hoạt động
Ảnh The Sudan Times

Đường ống Petrodar, thuộc sở hữu của một tập đoàn bao gồm CNPC của Trung Quốc, Sinopec và Petronas của Malaysia, thường bơm khoảng 100.000 thùng mỗi ngày (bpd) dầu thô của Nam Sudan đi hơn 1.500 km (932 dặm) tới một bến cảng trên bờ Biển Đỏ của Sudan.

Các nguồn tin Sudan đổ lỗi cho Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) là nguyên nhân gây ngừng hoạt động của đường ống, vì trạm bơm bị hư hỏng của đường ống nằm trong lãnh thổ do RSF kiểm soát. RSF đã bác bỏ các cáo buộc này.

Dar Blend của Nam Sudan, một loại dầu thô dạng sáp có hàm lượng lưu huỳnh thấp, cần được gia nhiệt để ngăn nó đông đặc trong đường ống.

William Anyak Deng, Thứ trưởng Bộ Dầu mỏ Nam Sudan, cho biết: “Vết nứt đã được phục hồi, đã được sửa chữa, nhưng hiện tại nó đã gây ra hiện tượng keo tụ dọc theo đường ống”.

Dầu là nguồn thu nhập quan trọng của Chính phủ Nam Sudan, chiếm 90% thu nhập ngoại hối của nước này, trong đó Sudan lấy một phần dầu làm phí vận chuyển.

Đường ống Petrodar, một trong hai đường ống ở Sudan, vận chuyển khoảng 2/3 tổng lượng dầu xuất khẩu của Nam Sudan.

Các nhà quan sát đã cảnh báo rằng Nam Sudan phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế và bất ổn chính trị nếu nguồn tài chính từ dầu mỏ của nước này không được phục hồi.

Ông Deng nói với các phóng viên rằng cuộc chiến tranh kéo dài 13 tháng ở Sudan đã cản trở những nỗ lực sửa chữa đường ống, nhưng việc xuất khẩu dầu sẽ tiếp tục trở lại sau khi sửa chữa.

Ma Qiang, đại sứ Trung Quốc tại Nam Sudan cho biết: “Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác cùng với các đối tác để cố gắng giải quyết các vấn đề và giải quyết các thách thức”.

Yến Anh

Reuters