Đường ống dẫn dầu Ấn Độ - Bangladesh mới: Xương sống phát triển kinh tế hai nước

08:18 | 20/04/2023

|
(PetroTimes) - Bangladesh đã nhập khẩu khoảng 9.000 tấn dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh thấp từ Ấn Độ, thông qua đường ống hữu nghị mới giữa hai nước. Đường ống mới này sẽ đáp ứng nhu cầu năng lượng của những khu vực miền bắc Bangladesh.
Đường ống dẫn dầu Ấn Độ - Bangladesh mới: Xương sống phát triển kinh tế hai nước
Thủ tướng Narendra Modi và người đồng cấp Bangladesh Sheikh Hasina khánh thành Đường ống hữu nghị Ấn Độ-Bangladesh

Theo thông tin trao đổi giữa một quan chức cấp cao của công ty Tập đoàn Dầu khí Bangladesh (Bangladesh Petroleum Corporation - BPC) và S&P Global Commodity Insights, trong nửa cuối tháng 3, Bangladesh đã nhận được tầm 9.000 tấn dầu diesel 0,005S từ đường ống dẫn dầu mới, nối Ấn Độ với Bangladesh. Quan chức này cho biết, nhà máy lọc dầu Numaligarh của Ấn Độ đã vận chuyển dầu từ kho cảng tiếp thị Shiliguri trong nước đến kho chứa Parbatipur của Bangladesh. Lưu ý, trong tổng sản lượng nhập khẩu sang, khoảng 6.800 tấn dầu diesel vẫn còn đang nằm trong đường ống nhằm đảm bảo nguồn cung nhiên liệu ổn định.

Bangladesh sẽ tiếp tục nhập khẩu dầu diesel qua đường ống này qua nhiều giai đoạn và tùy theo nhu cầu trong nước, nhất là nhu cầu của những vùng miền bắc, vốn nằm xa cảng biển.

Dự án trị giá 3,77 tỷ rupee Ấn Độ (45,86 triệu USD) đã được khánh thành vào ngày 21/3 vừa qua. Đây là một trong những hoạt động hợp tác về năng lượng giữa hai nước. Đường ống có chiều dài 125 km (ở Bangladesh) và 5 km (ở Ấn Độ), đi qua 3 khu vực của Bangladesh (Panchagarh, Nilphamari và Dinajpur) trước khi dừng chân tại kho chứa dầu Parbatipur.

Đường ống dẫn dầu Ấn Độ - Bangladesh mới: Xương sống phát triển kinh tế hai nước

Đường ống dẫn dầu Ấn Độ - Bangladesh mới: Vẫn còn tiềm năng phát triển thêm

Bangladesh sẽ không thể khai thác hết tiềm năng của đường ống mới cho đến khi đã hoàn thành hoạt động xây dựng những bể chứa dầu 29.000 tấn ở kho cảng Parbatipur. Theo ông ABM Azad - Chủ tịch BPC, những bể chứa này hiện đang được xây dựng và dự kiến ​​sẽ hoàn thành trong những tháng tới.

Dầu diesel vận chuyển qua đường ống sẽ được dùng để phục vụ cho khu vực nông nghiệp ở miền bắc. Tại đây, nhu cầu tiêu thụ dầu diesel là 1,1 triệu tấn/năm, tương đương khoảng 1/5 tổng nhu cầu dầu diesel của Bangladesh. Ông Azad cho biết, đường ống có khả năng vận chuyển 80.000 tấn dầu diesel/tháng. Theo ông, nhập khẩu qua đường ống này sẽ giúp Bangladesh tiết kiệm chi phí và mang về hiệu quả cao hơn so với vận chuyển qua tuyến đường sắt.

Theo ông Nasrul Hamid Azad - Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ, Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản, trong 5 năm đầu, công suất của đường ống dẫn sẽ tăng dần lên 400.000 tấn/năm, sau đó là 1 triệu tấn/năm. Công suất cũng có thể được điều chỉnh định kỳ dựa theo nhu cầu. Hợp đồng nhập khẩu cũng có thể được gia hạn sau 15 năm, tùy vào nội dung thương thảo trong tương lai.

Đường ống dẫn dầu Ấn Độ - Bangladesh mới: Xương sống phát triển kinh tế hai nước

Đường ống dẫn dầu Ấn Độ - Bangladesh mới: Sự “sống còn”

Bà Sheikh Hasina - Thủ tướng Bangladesh, đã ca ngợi vai trò quan trọng của đường ống đối với nền an ninh năng lượng của đất nước trong giai đoạn thế giới phải đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng bởi chiến tranh Nga - Ukraine. Cũng theo bà, đường ống sẽ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của đất nước, bằng cách giảm thời gian và chi phí nhập khẩu dầu diesel từ Ấn Độ.

Vào tháng 3/2022, sau ba năm bị gián đoạn, BPC đã nối lại hoạt động nhập khẩu những sản phẩm dầu mỏ tinh chế từ Tập đoàn Dầu mỏ Ấn Độ (Indian Oil Corp - IOC) của nhà nước của Ấn Độ.

Theo một quan chức của tập đoàn, BPC đã ký một thỏa thuận với IOC về việc cung cấp khoảng 333.000 tấn dầu diesel 0,005S; 40.000 tấn nhiên liệu phản lực Jet A-1 và 20.000 tấn xăng 95 RON. Hoạt động sẽ kéo dài cho đến tháng 12/2023. Các sản phẩm xăng dầu sẽ được vận chuyển bằng tàu biển.

Trước khi khai trương đường ống, Bangladesh chủ yếu nhập khẩu sản phẩm của những nhà cung cấp toàn cầu vào kho chứa vùng Chattogram – khu vực không có ống dẫn dầu lớn. Sau đó, quốc gia này sử dụng tàu chở dầu ven biển, đường sắt và xe tải để vận chuyển những sản phẩm dầu mỏ tinh chế đến người dùng cuối. Theo ông Azad, những sà lan nhỏ, chủ yếu là của tư nhân, sẽ thay mặt cho BPC để vận chuyển mặt hàng xăng dầu trên những tuyến đường sông.

Tanzania phê duyệt dự án xây dựng đường ống dẫn dầu đầy tranh cãiTanzania phê duyệt dự án xây dựng đường ống dẫn dầu đầy tranh cãi
Nigeria: Nổ đường ống dẫn dầu, ít nhất một người chếtNigeria: Nổ đường ống dẫn dầu, ít nhất một người chết
Nga phát hiện âm mưu đánh bom đường ống dẫn dầu DruzhbaNga phát hiện âm mưu đánh bom đường ống dẫn dầu Druzhba
Đường ống dẫn dầu mới của Canada liệu có thúc đẩy triển vọng dầu mỏ?Đường ống dẫn dầu mới của Canada liệu có thúc đẩy triển vọng dầu mỏ?

Ngọc Duyên

AFP