Đức muốn đánh thuế lợi tức phụ thu vào các công ty khí đốt, than đá và dầu mỏ

21:34 | 24/11/2022

|
(PetroTimes) - Theo các nguồn tin của Bộ tài chính nói với Reuters, Chính phủ Đức đang lên kế hoạch thiết kế thuế lợi tức phụ thu (windfall tax) để lấy đi 33% lợi nhuận khổng lồ từ các công ty dầu mỏ, than đá và khí đốt. Đức dự kiến sẽ đánh thuế vào những công ty có doanh thu trong khoản 1-3 tỷ euro.
Đức muốn đánh thuế lợi tức phụ thu vào các công ty khí đốt, than đá và dầu mỏ
Christian Linder - Bộ trưởng Bộ Tài chính Đức

Các nguồn tin cho biết thêm, loại thuế này được gọi là khoản “đóng góp để khắc phục hệ quả từ cuộc khủng hoảng năng lượng trên toàn EU”.

Thuế lợi tức phụ thu sẽ đánh vào lợi nhuận năm 2022 và 2023 của vài chục công ty khác nhau. Chính phủ Đức dự kiến sẽ áp dụng thuế này vào cuối năm 2022.

Cũng theo các nguồn tin, Đức đã có trao đổi với các nước EU về loại thuế này, cũng như xem xét vài cách để áp dụng thuế, qua việc sử dụng những hướng đi ít gây ra rủi ro pháp lý nhất.

Thật vậy, ông Christian Linder - Bộ trưởng Bộ Tài chính Đức cho biết, quốc gia này cảm thấy việc đánh thuế lợi tức phụ thu là điều cần thiết. Tuy nhiên, chính phủ gặp nhiều trở ngại phức tạp về mặt pháp lý khi thiết kế chính sách thuế. Ông Christian Linder cho biết thêm: “Bộ tài chính đang đưa ra đề xuất trước Quốc hội về cách áp dụng thuế sao cho thật phù hợp với hiến pháp Đức”.

Các chuyên gia luật thuế cho biết, thuế lợi tức phụ thu này có thể sẽ đối mặt với những thách thức về mặt pháp lý. Theo họ, dòng thuế này có nguy cơ thể hiện sự đối xử bất bình đẳng giữa các công ty, vi phạm nguyên tắc chung về sự bình đẳng.

Đức muốn đánh thuế lợi tức phụ thu vào các công ty khí đốt, than đá và dầu mỏ

Tuy nhiên, Tax Justice Network cho biết, hai báo cáo khoa học của Hạ viện Đức (Bundestag) khẳng định rằng thuế có thể được áp dụng một cách hợp pháp tại Đức.

Lưu ý, thuế lợi tức phụ thu được công bố vào hôm 22/11 chỉ áp dụng cho ngành điện lực, chứ không áp dụng cho dầu khí. Thuế sẽ đánh vào những doanh nghiệp có lợi nhuận khổng lồ trong giai đoạn từ ngày 1/9/2022 cho đến ít nhất là tháng 6/2023.

Về thuế lợi tức phụ thu cho dầu và khí, theo bản dự thảo tài liệu do Reuters công bố, Đức dự kiến sẽ đánh thuế những nhà máy lọc dầu có lợi nhuận cao hơn 20% so mức trung bình trong giai đoạn 2018-2021.

Mặt khác, những nhóm vận động hành lang về năng lượng tái tạo và truyền thống của Đức đã chỉ trích cả hai loại thuế này là “quá quan liêu” và “không khả thi”. Theo họ, chính phủ chỉ nên đánh thuế lên lợi nhuận, chứ không phải lên doanh thu, vì tình trạng giá khí đốt tăng vọt cũng khiến các công ty phải bỏ thêm chi phí sản xuất.

Thật vậy, bà Katharina Beck – Thành viên Quốc hội Đức cho biết, thuế lợi tức phụ thu sẽ không được áp dụng nếu các công ty chuyển bớt lợi nhuận ra nước ngoài, hạn chế doanh thu của chính họ. Bà cho biết thêm trong một tuyên bố: “Dự thảo của bộ tài chính về thuế lợi tức phụ thu đánh vào các công ty dầu khí vẫn còn nhiều thiếu sót”.

Theo bà, chính phủ nên đánh thuế lợi tức phụ thu từ 60% cho đến 80% đối với khí đốt và dầu, để cho phù hợp với mức thuế 90% trong ngành điện.

Đức bồi thường cho VNG lỗ nặng do không có khí đốt NgaĐức bồi thường cho VNG lỗ nặng do không có khí đốt Nga
Đức rút khỏi Hiệp ước Hiến chương Năng lượngĐức rút khỏi Hiệp ước Hiến chương Năng lượng
Đức đang chậm trễ trong kế hoạch mở rộng công suất turbine khí, vì sao?Đức đang chậm trễ trong kế hoạch mở rộng công suất turbine khí, vì sao?

Ngọc Duyên

AFP