Đức bồi thường cho VNG lỗ nặng do không có khí đốt Nga

09:31 | 12/11/2022

|
(PetroTimes) - Giám đốc tài chính EnBW cho biết Chính phủ Đức và EnBW đang hoàn tất một thỏa thuận để bồi thường VNG hàng tỷ euro thiệt hại do việc ngừng cung cấp khí đốt của Nga.
Đức bồi thường cho VNG lỗ nặng do không có khí đốt Nga

Phát biểu trước các phóng viên sau khi trình bày kết quả 9 tháng của EnBW, Giám đốc Tài chính Thomas Kusterer cho biết một giải pháp có thể được đưa ra trong vài ngày tới ​​với khoản tiền lên tới 1,2 tỷ euro (1,23 tỷ USD) vào năm 2022.

VNG, trong đó EnBW sở hữu 74%, là một trong những nhà nhập khẩu khí đốt lớn nhất của Đức. Sau khi nguồn cung của Nga ngừng cung cấp, họ phải mua khối lượng thay thế với giá cao hơn nhiều ở những nơi khác.

Cuộc khủng hoảng đã khiến đối thủ lớn hơn của VNG là Uniper tìm kiếm một thỏa thuận với Chính phủ Đức để quốc hữu hóa hoàn toàn.

Khi được hỏi liệu VNG có khả năng quốc hữu hóa một phần hay không, Kusterer cho biết: "Đó không phải là giả định của chúng tôi vào lúc này".

Ông Kusterer cho hay, Chính phủ Đức sẽ không tham gia vào VNG như một phần của thỏa thuận, thêm vào đó, giải pháp sẽ khác. "Đó là việc bồi thường cho VNG", ông nói.

VNG, công ty đã nộp đơn xin viện trợ nhà nước vào tháng 9, tháng trước đã đạt được thỏa thuận với SEFE, trước đây gọi là Gazprom Germania, nhằm loại bỏ hiệu quả bất kỳ khoản lỗ nào liên quan đến hợp đồng 65 terawatt giờ (TWh) sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

Điều đó vẫn khiến VNG phải chịu ảnh hưởng từ hợp đồng 35 TWh với Gazprom, hợp đồng đang chịu khoản lỗ hàng tỷ euro và là một yếu tố khiến triển vọng năm 2022 của EnBW bị suy giảm.

EnBW dự kiến ​​thu nhập điều chỉnh trước lãi vay, thuế, khấu hao (EBITDA) sẽ giảm 2 - 9% từ 2,7 tỷ euro xuống 2,9 tỷ euro (2,75 - 2,95 tỷ USD). Trước đó, nó đã dự kiến ​​mức tăng từ 2 - 7%.

Việc suy giảm cũng do những rủi ro xung quanh kế hoạch thuế thu nhập bất thường ở Đức sẽ làm giảm lợi nhuận của các công ty được hưởng lợi giá điện và khí đốt tăng vọt trong năm nay, EnBW cho biết.

Bình An