Đức lên kế hoạch cắt giảm hợp tác năng lượng với Nga

17:00 | 24/10/2023

|
(PetroTimes) - Đại sứ Nga tại Đức Sergey Nechayev nói với TASS trong một cuộc phỏng vấn rằng Berlin đã đặt ra lộ trình cắt giảm hợp tác với Moscow trong lĩnh vực năng lượng.
Đức lên kế hoạch cắt giảm hợp tác năng lượng với Nga
Đại sứ Nga tại Đức Sergey Nechayev

"Việc cắt giảm hợp tác song phương trong lĩnh vực này là lựa chọn của Berlin. Không có logic kinh tế nào đằng sau đó ngoài một chính sách, những hậu quả bất lợi mà nền kinh tế Đức đang tự cảm nhận và một hệ tư tưởng về các giá trị được mang lại thay cho nguồn điện giá cả phải chăng từ Nga", ông Nechayev lưu ý.

Đại sứ Nga nhấn mạnh rằng một số chính trị gia khu vực và trong cộng đồng doanh nghiệp Đức đã lên tiếng yêu cầu khôi phục các đường ống Nord Stream đã bị phá hủy, nhưng chưa có bất kỳ sự thực hiện thực tế nào đối với những lời kêu gọi này.

Nhà ngoại giao chia sẻ: “Trong nhiều thập kỷ qua, nguồn cung năng lượng ổn định, đáng tin cậy của Nga vẫn là chìa khóa cho sự thịnh vượng kinh tế Đức và khả năng cạnh tranh mạnh mẽ của các sản phẩm đến từ nước này”.

Ông nhấn mạnh: “Việc xây dựng đường ống Nord Stream, bao gồm cả việc vận hành Nord Stream 2 đã hoàn thành và biến Đức thành một trung tâm năng lượng hàng đầu châu Âu, đồng thời đáp ứng hiệu quả nhu cầu năng lượng trong nước của Đức”.

"Rõ ràng là nhiều người ở nước ngoài, thậm chí ở châu Âu, không thích điều này. Khi phải tước đi doanh thu ổn định của Nga và lợi thế cạnh tranh của Đức, đồng thời buộc nước này phải tìm kiếm nguồn cung thay thế, nhưng với chi phí cao hơn nhiều", ông Nechayev nói.

Theo Đại sứ Nga, thực tế là các đảng trong liên minh cầm quyền ở Berlin - Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD), Đảng Dân chủ Tự do (FDP) và Đảng Xanh - đã làm xấu đi vị thế của họ trong cuộc bầu cử cấp tỉnh ngày 8/10 vừa qua ở Bavaria và Hesse.

Nhà ngoại giao cũng lưu ý: “Các chuyên gia địa phương cho rằng điều này là do sự bất mãn ngày càng tăng của cử tri do tình hình kinh tế ngày càng tồi tệ, suy thoái kinh tế, lạm phát gia tăng và áp lực di cư ngày càng tăng đối với đất nước”.

Sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Đức quyết định giảm sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng của Nga. Phát biểu tại Tuần lễ Năng lượng Nga, Tổng thống Vladimir Putin gọi quyết định của Đức là "hành vi kinh tế ngu ngốc". Ông nói rằng ông không hiểu "tại sao có thể cung cấp khí đốt cho Đức thông qua lãnh thổ Ukraine mà lại không thể thông qua Nord Stream 2".

Nga tăng khối lượng khí đốt kỷ lục đến Trung QuốcNga tăng khối lượng khí đốt kỷ lục đến Trung Quốc
Hợp tác năng lượng giữa Trung Quốc và các nước Ả Rập hiện giờ ra sao?Hợp tác năng lượng giữa Trung Quốc và các nước Ả Rập hiện giờ ra sao?
Hợp tác năng lượng: Trọng tâm chuyến thăm Trung Quốc của ông PutinHợp tác năng lượng: Trọng tâm chuyến thăm Trung Quốc của ông Putin

Anh Thư

AFP