Đức giảm thuế bán khí đốt, bớt gánh nặng cho người tiêu dùng

11:00 | 19/08/2022

|
(PetroTimes) - Đức sẽ giảm thuế bán khí đốt để giảm bớt áp lực tài chính đối với người tiêu dùng, những người sẽ phải trả thuế khí đốt từ tháng 10 khi nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang tìm cách tránh làn sóng phá sản tại các công ty năng lượng của mình.
Đức giảm thuế bán khí đốt, bớt gánh nặng cho người tiêu dùng

Đức gần đây đã tuyên bố sẽ áp thuế khí đốt đối với người tiêu dùng từ ngày 1/10 đến tháng 3 năm 2024 nhằm mục đích giúp đỡ các nhà cung cấp năng lượng và nhập khẩu khí đốt tự nhiên, những công ty đang gặp khó khăn với nguồn cung cấp khí đốt thấp của Nga và các lựa chọn thay thế rất đắt tiền.

Thuế khí đốt tự nhiên mới được thiết kế để giữ cho các nhà nhập khẩu tồn tại trong cuộc khủng hoảng năng lượng liên quan đến cuộc xung đột Nga - Ukraine, sẽ khiến các hộ gia đình Đức phải trả thêm 500 USD mỗi năm.

Bắt đầu từ ngày 1/10 và kéo dài đến tháng 4 năm 2024, thuế khí tự nhiên mới nhằm giúp các công ty tiện ích của Đức, đặc biệt là Uniper, bù đắp chi phí liên quan đến việc thay thế nguồn cung cấp từ Nga. Mức thuế mới đã buộc Berlin phải xem xét các cách hỗ trợ tài chính cho một số gia đình Đức. Thủ tướng Đức Olaf Scholz mới đây nói rằng các bước sẽ được thực hiện để đảm bảo rằng các hộ gia đình nghèo hơn không quá áp lực.

Nhà lãnh đạo Đức hôm 18/8 cho hay, thuế bán gas sẽ giảm xuống còn 7%.

Trước đó, Đức đã không thành công trong việc thuyết phục Ủy ban Châu Âu miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với khí đốt mới. Vì vậy, giải pháp tốt nhất ở thời điểm hiện tại là giảm thuế bán hàng đối với khí đốt cho đến hết mùa đông năm 2023/2024.

Nguồn cung khí đốt của Nga cho Đức đã bị cắt giảm đáng kể trong những tháng gần đây, với việc các nhà nhập khẩu trong nước buộc phải trả chi phí cao hơn cho các nguồn thay thế.

Đức đang đứng trước nguy cơ phải trải qua một mùa đông khó khăn với khối lượng cung cấp thấp và không chắc chắn của Nga, cũng như giá khí đốt và điện cao ngất ngưởng, có thể khiến các ngành công nghiệp ảnh hưởng nghiêm trọng.

Klaus Müller, Chủ tịch Cơ quan Quản lý Năng lượng của Đức nói với Bloomberg đầu tuần này, mặc dù xây dựng kho dự trữ nhanh hơn bình thường, nhưng Đức sẽ chỉ có đủ khí đốt để trang trải cho hai tháng rưỡi tiêu thụ trong mùa đông này.

Bình An