Đức: Đảng Xanh muốn có thêm khí đốt từ Nga, Nord Stream-2 nói không

10:05 | 19/10/2021

|
(PetroTimes) - Đồng Chủ tịch Đảng Xanh của Đức Robert Habeck nói rằng, nước này phụ thuộc vào Nga về nguồn cung cấp khí đốt và chính phủ hiện tại phải đàm phán thêm nguồn cung cấp với Moscow.
Đức: Đảng Xanh muốn có thêm khí đốt từ Nga, Nord Stream-2 nói không

Tuy nhiên, theo ông Habeck, đường ống Nord Stream 2 không thể được phê duyệt vì Chỉ thị về khí đốt của EU.

"Chúng tôi phụ thuộc vào Nga và nước này hạn chế nguồn cung cấp khí đốt. Các cơ sở lưu trữ khí đốt tại Đức không đầy nhưng nhu cầu rất cao. Chính phủ Đức hiện tại chắc chắn phải mất thời gian và thảo luận với Nga để thay đổi tình trạng này", ông Habeck nói với kênh truyền hình ARD trong một cuộc phỏng vấn.

"Có vẻ như Nga đang chơi một ván bài với chúng tôi. Nhưng đây là vấn đề về chính sách đối ngoại, mà chính phủ Đức ít nhất có thể thảo luận", chính trị gia Đức nhấn mạnh.

Được biết, ứng viên sáng giá cho vị trí Thủ tướng Đức, Olaf Scholtz, đã nói rằng việc phê duyệt Nord Stream-2 là một câu hỏi về "các quy trình hoàn toàn chính thức".

Đường ống Nord Stream-2 đã hoàn thành và hiện đang chờ cơ quan quản lý năng lượng của Đức phê duyệt trước khi khí đốt bắt đầu chảy. Đã xuất hiện những cáo buộc rằng Nga đang cố tình giữ lại nguồn cung cấp khí đốt bổ sung để thúc đẩy Đức phê duyệt đường ống. Tuy nhiên, Thủ tướng Nga Alexander Novak nói rằng, cần có các cuộc đàm phán và hợp đồng về việc cung cấp bổ sung.

Trả lời báo giới Nga trước câu hỏi liên quan đến cáo buộc của châu Âu về việc Nga không cung cấp thêm khí đốt, ông Novak cho hay: "Điều đó có nghĩa là chúng tôi có thể giao nhiều hơn? Giao nó ở đâu, cho ai? Cần phải có các đơn đặt hàng và hợp đồng tương ứng".

Ông Novak cũng lưu ý rằng, không có tình trạng thiếu khí đốt thực tế ở châu Âu mặc dù tỷ lệ lấp đầy các cơ sở lưu trữ thấp hơn bình thường. Điều này được lặp lại bởi Bộ trưởng Năng lượng Đức Peter Almeier, người nói rằng kho khí đốt ở nước này đã đầy 75% và Đức không phụ thuộc vào Nga về nguồn cung cấp khí đốt.

Chuyên gia Ba Lan thừa nhận không thể cản Nord Stream-2 Chuyên gia Ba Lan thừa nhận không thể cản Nord Stream-2
Nga chuẩn bị chạy thử chuỗi đầu tiên của Nord Stream-2 Nga chuẩn bị chạy thử chuỗi đầu tiên của Nord Stream-2
Nga: Nhiều đối thủ sử dụng chiêu trò cản trở Nord Stream-2 Nga: Nhiều đối thủ sử dụng chiêu trò cản trở Nord Stream-2

Bình An